TP.HCM thưởng 120 triệu cho một học sinh đoạt huy chương đồng toán quốc tế

2 năm trước 217
TP.HCM thưởng 120 triệu cho một học sinh đoạt huy chương đồng toán quốc tế - Ảnh 1.

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt (trái) và bạn học cùng lớp - Ảnh: NHƯ HÙNG

Phan Huỳnh Tuấn Kiệt là một trong sáu thí sinh Việt Nam giành huy chương trong kỳ thi IMO 2021 được tổ chức trực tuyến vào tháng 7. Kiệt cũng là học sinh đại diện khu vực phía Nam tham gia kỳ thi này.

Với mức thưởng 120 triệu đồng, Phan Huỳnh Tuấn Kiệt là học sinh đầu tiên tại TP.HCM được hưởng mức khen thưởng theo quy định tại nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND ngày 23-3-2021 của HĐND TP.HCM. 

Đây là nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp TP, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải trên địa bàn TP.

Năm nay, TP.HCM dự kiến chi 19,4 tỉ đồng thưởng cho cá nhân, đội nhóm học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh TP, cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Mức thưởng cao nhất dành cho học sinh đoạt huy chương vàng quốc tế lên đến 200 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online về quá trình học toán và trở thành học sinh giỏi toán, Kiệt cho biết: "Tôi nghĩ trước tiên là phải đam mê đã. Khi đã có đam mê rồi thì tự bản thân mình sẽ chủ động tìm tòi, học hỏi... Ngoài những kiến thức mà thầy cô đã truyền đạt, ở đây tôi nhấn mạnh đến việc chủ động học tập.

Môn học nào cũng vậy, chứ không riêng gì môn toán, muốn giỏi cần học tập chủ động. Tức là học tập một cách vui vẻ chứ đừng đợi nhắc nhở, đôn đốc mới học hoặc học với tâm thế chán nản, uể oải thì khó mà giỏi được.

Với riêng môn toán, tôi cho rằng các bạn học sinh không nên học một mình, mà cần có sự thảo luận với bạn bè. Trước một vấn đề tưởng chừng rất hóc búa, không có lối ra nhưng chỉ cần trao đổi với bạn cùng lớp vài câu là tìm ra cách giải quyết vấn đề...". 

Kiệt cũng cho biết: "Nhìn từ bên ngoài thì có thể thấy môn toán rất khô khan. Nhưng nếu chịu khó đào sâu, nếu hiểu được các khía cạnh về toán sẽ thấy môn toán rất thú vị và có ý nghĩa đối với cuộc sống. Nó giúp chúng ta tư duy vấn đề theo chiều hướng tích cực, giúp chúng ta giải quyết vấn đề từ cơ sở thực tiễn... Có thể hơi quá nhưng tôi thấy môn toán còn giúp hình thành tính cách cẩn trọng, tỉ mỉ cho con người nữa".

Số học sinh giỏi cấp tỉnh, thành nhiều nơi tăng đột biếnSố học sinh giỏi cấp tỉnh, thành nhiều nơi tăng đột biến

TTO - Kết quả thi học sinh giỏi lớp 9, 12 của TP.HCM và một số tỉnh, thành năm học 2020-2021 cho thấy số lượng học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích tăng mạnh so với những năm trước.

Nguồn bài viết