TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về thuốc kháng virus điều trị COVID-19

2 năm trước 187
TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về thuốc kháng virus điều trị COVID-19 - Ảnh 1.

Thuốc điều trị COVID-19 phải được cấp phát theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế (dành cho F0 có triệu chứng nhẹ và ký cam kết sử dụng) - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Chiều 1-12, Sở Y tế TP.HCM có văn bản khẩn gửi Trung tâm Y tế các quận huyện, TP Thủ Đức và các cơ sở kinh doanh thuốc nhỏ lẻ trên địa bàn TP yêu cầu chấn chỉnh hoạt động cấp phát, kinh doanh thuốc điều trị COVID-19.

Theo Sở Y tế, lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu dự trữ thuốc điều trị COVID-19 hiện nay, nhiều người chào bán các loại thuốc kháng virus không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao. Thậm chí có tình trạng buôn bán, kinh doanh trái phép các loại thuốc chưa được cấp giấy phép lưu hành. 

Việc mua qua mạng, thuốc có thể được người bệnh dùng không đúng chỉ định, chống chỉ định hoặc không được theo dõi tác dụng phụ, từ đó dẫn tới nguy cơ bệnh trở nặng hoặc gây biến chứng.

Trước thực trạng đó, Sở Y tế đề nghị các trung tâm y tế hướng dẫn, tập huấn cho các trạm y tế, trạm y tế lưu động khám bệnh, chỉ định cấp phát thuốc và tư vấn sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 điều trị tại nhà theo đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc của người bệnh, tránh thất thoát thuốc kháng virus được cấp phát ra ngoài thị trường.

Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh, bán lẻ thuốc trên địa bàn TP không được phép kinh doanh thuốc chưa được cấp giấy phép lưu hành, thuốc sử dụng trong chương trình thử nghiệm, thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Sở Y tế yêu cầu phòng y tế các quận, huyện, TP Thủ Đức tăng cường tiếp nhận thông tin về việc kinh doanh các thuốc kháng virus trôi nổi trên địa bàn quản lý. Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc và xử lý nghiêm các vi phạm, nếu có.

Thuốc trị COVID-19 miễn phí được rao bán giá Thuốc trị COVID-19 miễn phí được rao bán giá 'cắt cổ'

TTO - Trong khi thuốc kháng virus đang khan hiếm, nhiều người mắc COVID-19 (F0) cần nhưng không có thì một số người lấy danh nghĩa là bác sĩ, nhân viên y tế rao bán với giá 'cắt cổ'.

Nguồn bài viết