TP.HCM: Dịp Tết, nguồn cung nông sản 80% phụ thuộc vào các tỉnh lân cận

1 năm trước 97
 Dịp Tết, nguồn cung nông sản 80% phụ thuộc vào các tỉnh lân cận - Ảnh 1.

Diễn đàn "Kết nối tiêu thụ các nông sản chủ lực phía Nam phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023" tổ chức trực tuyến tại đầu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phía Nam - Ảnh: T.THƯƠNG

Ngày 1-12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn "Kết nối tiêu thụ các nông sản chủ lực phía Nam phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023" để kết nối thông tin cung cầu, tình hình sản xuất, nhu cầu lưu thông, tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực của các tỉnh, thành phía Nam dịp cuối năm.

Ông Phạm Huy Huệ, giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, cho biết thành phố có năm sản phẩm chủ lực và một sản phẩm tiềm năng (cá cảnh). 

Dịp Tết Nguyên đán, TP có nhu cầu khoảng 370.000 tấn rau củ quả, trong đó thành phố sẽ đáp ứng được khoảng 20%; nhu cầu thịt heo là 230.000 con, thành phố đáp ứng 8-10% so với nhu cầu; về thủy sản nhu cầu khoảng 450.000 tấn, khả năng cung ứng đạt khoảng 15%...

"Về thị trường hoa cây cảnh nhu cầu dự báo không tăng mạnh, nhiều nhà vườn cho biết hiện nay nhu cầu còn ít, giá dự báo sẽ không tăng so với dịp Tết Nguyên đán năm ngoái. Nhiều mặt hàng khác như gạo, gia cầm… thành phố cũng sẽ không đáp ứng được nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung ứng tại các tỉnh lân cận", ông Huệ cho hay. 

Bình Dương dồi dào nguồn cung thịt heo, thịt gà

Ông Lê Thanh Tâm, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, cho biết hiện nay, đối với sản phẩm rau củ quả, trái cây tươi, chỉ có khả năng cung ứng khoảng 20 - 35% cho tiêu dùng nội tỉnh.

Với các sản phẩm chăn nuôi, tổng đàn heo của Bình Dương là khoảng 13,7 triệu con, khả năng cung ứng hằng ngày khoảng 7.000 - 8.000 con. Trong đó, 1.500 con cung ứng cho thị trường nội tỉnh, còn lại là sản xuất cho TP.HCM và các tỉnh lân cận. Mỗi ngày, Bình Dương có thể cung ứng khoảng 70.000 con gà thịt, trong đó 35.000 con cung ứng cho nội tỉnh, còn lại cho TP.HCM và các địa phương.

"Hiện nay, sở đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Dương và các đơn vị cung ứng lớn, xây dựng kế hoạch bình ổn giá với thị trường nội tỉnh. Đối với những thị trường lân cận, nguồn cung thịt heo và thịt gà còn rất dồi dào và có khả năng kết nối, cung ứng cho nhiều tỉnh, thành khác", ông Lê Thanh Tâm nhấn mạnh.

Bộ Nông nghiệp lo nông dân chặt cà phê, hồ tiêu để trồng sầu riêngBộ Nông nghiệp lo nông dân chặt cà phê, hồ tiêu để trồng sầu riêng

TTO - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân không tự phát chặt phá cây trồng khác, cây xen canh như cà phê, hồ tiêu để mở rộng diện tích sầu riêng, chanh leo.

Nguồn bài viết