Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam góp phần mang lại hòa bình, hợp tác cho thế giới

2 năm trước 360
 Việt Nam góp phần mang lại hòa bình, hợp tác cho thế giới - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị tổng kết sáng 22-1 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngày 22-1, phát biểu tại Hội nghị tổng kết 2 năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Việt Nam đã tham gia đem lại hòa bình, hợp tác, phát triển cho các nước.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, từ một nước trải qua chiến tranh, bị bao vây cấm vận, giờ đây Việt Nam đã hội nhập quốc tế sâu rộng và là thành viên của cộng đồng quốc tế. 

Đây là cả một bước tiến rất dài, trên thực tế đã đổ nhiều công sức và cả xương máu để có được thành quả như hiện nay.

"Trước đây, chúng ta phải nhờ cộng đồng quốc tế để có được thống nhất, hòa bình, phát triển, thoát khỏi bao vây cấm vận. Nhưng lúc này chúng ta ở vị thế khác và ta lại tham gia hòa giải, tham gia vào các diễn đàn đa phương để mang lại hòa bình, hợp tác, phát triển cho các nước, khu vực và trên thế giới", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tham gia vào HĐBA là cơ hội lớn để đẩy mạnh và nâng tầm tham gia của nước ta vào các diễn đàn đa phương, góp phần duy trì môi trường hòa bình, tạo thuận lợi cho công cuộc đổi mới, cơ hội cho nắm bắt thông tin, xu thế.

Nhờ những điều này, Việt Nam vừa có thể ngăn chặn từ sớm từ xa các nguy cơ an ninh với Tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, vừa có cơ hội làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, khai thác nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển bền vững của đất nước.

Việc Việt Nam lần thứ hai đảm nhiệm vị trí quan trọng này chỉ sau 10 năm thực hiện nhiệm kỳ đầu tiên, và việc nhận được số phiếu cao thể hiện vị thế của đất nước và sự tín nhiệm cao của quốc tế với đường lối đối ngoại của chúng ta, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính.

 Việt Nam góp phần mang lại hòa bình, hợp tác cho thế giới - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các quan chức, lãnh đạo Bộ Ngoại giao qua một số thời kỳ chụp ảnh cùng các chiến sĩ "Mũ nồi xanh" của Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam đã tham gia nhiệm kỳ vừa qua với tinh thần chủ động tích cực, trách nhiệm cao, cân bằng, minh bạch, đề xuất nhiều sáng kiến đóng góp thực chất.

Việt Nam cũng thể hiện bản sắc và bản lĩnh ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về một quốc gia yêu chuộng hòa bình, nhân văn, coi trọng công lý và lẽ phải, đổi mới, năng động, sẵn sàng vì hòa bình trên thế giới và phát triển bền vững.

Qua đó quan hệ của Việt Nam với các nước cũng được thúc đẩy tăng cường. Trong năm 2021, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tiếp xúc trực tiếp hoặc điện đàm với tất cả các quốc gia thành viên HĐBA LHQ.

Đại sứ Đặng Đình Quý, trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chia sẻ những kinh nghiệm "trực chiến" trong suốt 2 năm qua, một nhiệm vụ mà theo ông là "nặng nề" nhưng cũng là cơ hội hiếm có, là "chiến dịch lớn" của mặt trận ngoại giao. Ông cũng chia sẻ trong quá trình hoạt động tại HĐBA LHQ, Việt Nam phải đối mặt với không ít sức ép.

Đại sứ Đặng Đình Quý cho rằng, kinh nghiệm vừa qua cho thấy Việt Nam cần tiếp tục tham gia lần thứ 3 trong 10 năm tới. Khi đó với thế và lực của Việt Nam, cộng đồng quốc tế sẽ trông đợi vào một sự đóng góp thiết thực hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 đề xuất ứng phó thách thức an ninh biển tại Hội đồng Bảo anThủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 đề xuất ứng phó thách thức an ninh biển tại Hội đồng Bảo an

TTO - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, hợp tác duy trì an ninh trên biển tại phiên thảo luận cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Nguồn bài viết