Thủ tướng Johnson chào đón Tổng thống Biden trước thềm hội nghị G7

2 năm trước 263
Thủ tướng Johnson chào đón Tổng thống Biden trước thềm hội nghị G7 - Ảnh 1.

Vợ chồng Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải) dẫn vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden đi thăm thú khu nghỉ dưỡng Vịnh Carbis ngày 10-6 - Ảnh: REUTERS

“Thật tuyệt vời, tôi không muốn về nhà”, ông Biden khen ngợi cảnh biển của khu nghỉ mát khi đang đi dạo cùng Đệ nhất Phu nhân Jill Biden cùng vợ chồng ông Johnson.

Trả lời báo chí về chuyến thăm của ông Biden, Đệ nhất Phu nhân Jill Biden cho biết chồng bà đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều tuần cho chuyến đi này.

“Ông ấy chuẩn bị rất tốt. Ông đã nghiên cứu trong nhiều tuần cho tới tận hôm nay. Ông biết gần hết các lãnh đạo sẽ có mặt ở đây. Joe yêu chính sách đối ngoại. Đó là sở trường của ông ấy”, bà Biden nói.

Cả hai nhà lãnh đạo sẽ cùng đối thoại trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 11-6.

Giới quan sát dự đoán ông Biden và ông Johnson sẽ ký kết phiên bản mới của Hiến chương Đại Tây Dương trước thềm hội nghị thượng đỉnh của G7.

Hiến chương Đại Tây Dương được xem là tiền đề cho sự thành lập của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vì thế, nhiều người kỳ vọng phiên bản mới của hiến chương này sẽ đại diện cho những thay đổi quan trọng sắp tới.

Theo Hãng tin Reuters, ông Biden sẽ tận dụng chuyến đi này để củng cố lại hình ảnh đa phương của Mỹ trong mắt đồng minh châu Âu, thứ đã rạn nứt đáng kể dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.

Dù vậy, ông Biden cũng được cho là sẽ đem tới thông điệp không mấy dễ chịu cho ông Johnson về Brexit, tức việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Ông Biden dự kiến sẽ kêu gọi ông Johnson ngừng gia tăng căng thẳng trong các cuộc đàm phán cùng EU về những bất đồng hậu Brexit, trong đó có cả nút thắt tại Bắc Ireland.

8 ngày đưa Mỹ trở lại châu Âu của ông Biden8 ngày đưa Mỹ trở lại châu Âu của ông Biden

TTO - Trước chuyến công du dài 8 ngày, chính Tổng thống Biden tiết lộ mục tiêu của ông là "củng cố liên minh, cho Nga và Trung Quốc thấy rõ (quan hệ giữa) Mỹ và châu Âu bền chặt". Tuy nhiên, thách thức đang chờ ông phía trước.

Nguồn bài viết