'Thổi giá thuốc' từ 13,5 USD lên 750 USD, giám đốc bị cấm kinh doanh suốt đời

2 năm trước 209


Thổi giá thuốc từ 13,5 USD lên 750 USD, giám đốc bị cấm kinh doanh suốt đời - Ảnh 1.

Martin Shkreli, cựu giám đốc điều hành Công ty dược Turing (ảnh năm 2017) - Ảnh: REUTERS

Theo Kênh CNBC, thẩm phán Denise Cote của Tòa án quận ở New York, Mỹ cũng ra phán quyết yêu cầu vị giám đốc tham lam vô độ này bồi thường 64,6 triệu USD lợi nhuận có được từ việc tăng giá thuốc Daraprim.

Đây là phán quyết của vụ kiện do Ủy ban Thương mại liên bang và một số bang, gồm New York và California, đệ trình, cáo buộc Shkreli về hành vi độc quyền.

Thẩm phán Cote nêu trong phán quyết: "Shkreli bị cấm vĩnh viễn không được tham gia vào ngành công nghiệp dược và phải trả cho nguyên đơn 64,6 triệu USD tiền bồi thường".

Với tư cách là giám đốc điều hành Công ty dược Turing - sau này là Công ty Vyera, Shkreli đã tăng giá thuốc Daraprim từ 13,50 USD/viên lên 750 USD/viên, sau khi được độc quyền kinh doanh loại thuốc này vào năm 2015.

Daraprim là loại thuốc chữa bệnh Toxoplasmosis do ký sinh trùng Toxoplasma gondii gây ra, thường được các bệnh nhân AIDS, ung thư, cấy ghép nội tạng và phụ nữ mang thai sử dụng.

Người bình thường nhiễm bệnh này thường không có biểu hiện gì nghiêm trọng nhưng với người có hệ miễn dịch kém, bệnh này có thể gây tử vong.

Lòng tham rõ ràng đã thúc đẩy Shkreli và các đối tác tăng giá bất hợp pháp với loại thuốc cứu mạng người Mỹ, tổng chưởng lý New York - bà Letitia Ann "Tish" James cho biết.

Hiện Shkreli đang thụ án do gian lận chứng khoán. Luật sư của Shkreli chưa lên tiếng về phán quyết của tòa.

Từ năm 1953, nhà khoa học đoạt giải Nobel Gertrude Elion đã chế ra loại thuốc tên là Daraprim để trị bệnh do ký sinh trùng cũng như bệnh sốt rét rất có hiệu quả. Ở Mỹ mỗi viên giá 13,50 USD vào năm 2014.

Sau khi ông Martin Shkreli dùng Công ty dược phẩm Turing Pharmaceuticals mua lại được quyền sản xuất và kinh doanh thuốc Daraprim, quyết định đầu tiên của ông là nâng giá thuốc Daraprim lên 750 USD/viên!

Nhức nhối chuyện nâng khống giá thuốc để chi hoa hồngNhức nhối chuyện nâng khống giá thuốc để chi hoa hồng

TTO - Chuyện hoa hồng cho bác sĩ một lần nữa gây nhức nhối xã hội khi lời khai tại phiên tòa xử vụ buôn lậu thuốc ung thư tại VN Pharma cho thấy giá thuốc bị nâng lên để chi hàng tỉ đồng "hoa hồng".

Nguồn bài viết