Thầy cô giáo Vĩnh Long xung phong ra tuyến đầu chống dịch

2 năm trước 369
Thầy cô giáo Vĩnh Long xung phong ra tuyến đầu chống dịch - Ảnh 1.

Gác lại việc cá nhân, các sinh viên ở Vĩnh Long xin gia đình đi ra tuyến đầu chống dịch - Ảnh: CHÍ HẠNH

Tại "vùng đỏ" xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, đội ngũ nhà giáo cũng không thể ngồi yên, họ cùng kêu gọi nhau xung trận ra tuyến đầu chống dịch. 

Cô Phan Hoàng Tú Nga - hiệu trưởng Trường THCS-THPT Phú Quới - cho biết trường có hàng chục giáo viên đăng ký tuyến đầu phòng chống dịch ở "vùng đỏ" của xã. 

"Người tham gia chốt, người phục vụ khu cách ly, người tham gia tổ đi chợ. Mấy ngày nay, chẳng may chúng tôi tiếp xúc F0, giờ ai cũng đang bị cách ly hết" - cô Nga nói.

Mấy ngày đi chốt, hay phục vụ bà con ở khu cách ly, các thầy cô Trường Phú Quới chẳng dám về nhà, nếu có về thì cũng không dám gần con cái. 

"Mấy ngày tham gia chống dịch, tôi về nhưng phải đứng ngoài sân, tắm, rửa vật dụng, phương tiện cho sạch, rồi cả tiếng sau mới dám vào nhà. Nhưng tâm lý vẫn lo cho gia đình lắm.

Một hiệu phó của trường hiện phục vụ trong khu cách ly. Tan ca, thầy ấy về nhà nhưng chỉ ngủ ngoài hiên để hạn chế tiếp xúc với gia đình. Mấy anh em ở xã cũng từng là học trò mình hết, thấy mấy em căng mình suốt 12 tiếng chống dịch, mình cũng động lòng" - cô Nga tâm sự và cho biết thêm, khi bị cách ly, các thầy trò nhà trường bèn chuyển "chiến thuật", kêu gọi góp tiền, hiện vật để giúp cho tuyến đầu chống dịch.

Thầy cô giáo Vĩnh Long xung phong ra tuyến đầu chống dịch - Ảnh 2.

Các nhà giáo cùng tham gia chống dịch - Ảnh: CHÍ HẠNH

Theo thống kê của ngành giáo dục Vĩnh Long, hiện có hơn 600 nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành xung phong ra tuyến đầu chống dịch. Trong đó, nhiều nhất là sự tham gia của các thầy cô giáo ở Trường THPT Bình Minh.

Tại trường này, ngoài việc tham gia chốt, khu cách ly, bệnh viện dã chiến thì các nhà giáo còn tham gia test sàng lọc COVID-19 trong cộng đồng. Gần nửa tháng nay, thầy Sơn Ngọc Thái tham gia chốt kiểm soát dịch dưới chân cầu Cần Thơ.

"Chốt này là chốt hoang vu nhất, nằm ven quốc lộ và hầu như chẳng có ai sinh sống ở đây. Mình nhường việc nhẹ cho các đồng nghiệp nữ, mình chọn ra đây trực đêm để góp chút sức phòng chống dịch. Ai cũng có gia đình, nhưng một gia đình vì rất nhiều gia đình khác thì đó là việc cũng nên làm lúc này" - thầy Thái cho biết.

Thầy cô giáo Vĩnh Long xung phong ra tuyến đầu chống dịch - Ảnh 3.

Tham gia test sàng lọc cộng đồng - Ảnh: CHÍ HẠNH

Còn ở "lá chắn" cửa ngõ vào tỉnh Vĩnh Long, chốt kiểm soát dịch số 1 dưới chân cầu Mỹ Thuận, Nguyễn Hoài Nam - sinh viên năm 3 ngành xã hội học, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long - cũng bần thần vì thấm mệt do tham gia chống dịch gần 1 tháng nay.

"Lúc trường phát động tham gia phòng chống dịch, bạn bè ai cũng liếc nhìn nhau với vẻ sợ hãi. Nhưng mình không làm thì ai sẽ giúp, mình phải vì sự an lành của mọi người, trong đó cũng có gia đình mình, nên tôi xin gia đình đi chống dịch…" - Nam kể.

Nam phụ trách việc lấy thông tin từ tài xế. Theo bạn, nhiệm vụ tưởng như dễ dàng nhưng cũng rất dễ mang áp lực tâm lý, hay bị stress.

"Có nhiều chốt chặn, các bác tài xe đường dài rất hay khó chịu và buông lời thô lỗ. Nhiều khi mình cũng mệt, mà còn nghe chửi cũng ứa nước mắt chứ. Nhưng đó cũng là cơ hội để mình tôi rèn sự nhường nhịn, kiềm chế cảm xúc" - Nam cho hay.

Phố Tràng Thi rộn rã tiễn 300 chiến sĩ áo trắng thủ đô lên đường giúp miền Nam chống dịchPhố Tràng Thi rộn rã tiễn 300 chiến sĩ áo trắng thủ đô lên đường giúp miền Nam chống dịch

TTO - Lùi lại giữa đoàn đồng nghiệp đang hồ hởi chuẩn bị đồ đạc ra sân bay kịp vào Nam ‘chiến đấu’, nơi góc sân bệnh viện, vợ chồng bác sĩ Phương - Hạnh gọi video về nhà, dặn dò, chào cha mẹ và cưng nựng con nhỏ 17 tháng trước khi lên đường.

Nguồn bài viết