Thái Lan nhận lô vắc xin AstraZeneca nội địa đầu tiên

2 năm trước 247
Thái Lan nhận lô vắc xin AstraZeneca nội địa đầu tiên - Ảnh 1.

Lễ bàn giao lô vắc xin AstraZeneca nội địa đầu tiên cho Bộ Y tế Thái Lan ngày 4-6 - Ảnh chụp màn hình Bangkok Post

Theo báo Bangkok Post, số vắc xin này sẽ được dùng cho chiến dịch tiêm chủng toàn dân của Thái Lan bắt đầu từ ngày 7-6 tới.

Việc Siam Bioscience bàn giao vắc xin AstraZeneca là một thông tin tích cực, trong bối cảnh nhiều người Thái lo lắng không được tiêm vắc xin. 

"AstraZeneca là đối tác tuyệt vời của chúng tôi và đã giúp chúng tôi lập kế hoạch quản lý vắc xin. Tiêm chủng là chìa khóa để ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh, để phục hồi nền kinh tế và trả lại cuộc sống bình thường cho người dân", Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul phát biểu tại lễ bàn giao sáng 4-6.

Theo Bộ trưởng Anutin, 1,8 triệu liều vắc xin nội địa đầu tiên sẽ được chia đều cho các tỉnh của Thái Lan. Mỗi tỉnh và thủ đô Bangkok trước đó đã nhận 3.600 liều AstraZeneca nhập khẩu, theo Bangkok Post.

Đại diện AstraZeneca tại Thái Lan, ông James Teague, đã trấn an các lo ngại trong lễ bàn giao ngày 4-6. 

Ông nhấn mạnh việc Siam Bioscience bắt đầu giao hàng là một cột mốc quan trọng, đánh dấu Thái Lan sẽ có "nguồn cung vắc xin bền vững" ngay trong nước.

Cũng theo vị này, vắc xin AstraZeneca do Siam Bioscience sản xuất đạt chuẩn chất lượng, được kiểm tra nghiêm ngặt trong các cuộc thử nghiệm tại phòng thí nghiệm ở Mỹ, Anh và Thái Lan.

"Chúng tôi tự tin việc sản xuất đang đi đúng hướng. Chúng tôi cũng đang làm việc chặt chẽ với Cục Kiểm soát dịch bệnh, báo cáo số lượng vắc xin được sản xuất mỗi tuần", ông Teague khẳng định.

Theo thỏa thuận đạt được hồi cuối năm ngoái, Siam Bioscience sẽ sản xuất 61 triệu liều AstraZeneca cho Thái Lan và 139 triệu liều xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Hôm 2-6, AstraZeneca thông báo sẽ bàn giao tổng cộng 6 triệu liều trong tháng 6 này và 10 triệu liều mỗi tháng từ tháng 7 đến tháng 11 để phục vụ chiến dịch tiêm chủng của Thái Lan. 

5 triệu liều cuối cùng sẽ được Siam Bioscience giao trong tháng 12.

Thái Lan sẽ xuất khẩu vắc xin trong tháng 7

Đại diện AstraZeneca tại Thái Lan cho biết sẽ giao vắc xin cho một số nước Đông Nam Á trong tháng 7 tới, song song với việc giao vắc xin cho Bộ Y tế Thái Lan.

Malaysia đã phê chuẩn sử dụng có điều kiện vắc xin AstraZeneca sản xuất tại Thái Lan ngay trong ngày 4-6, theo Bangkok Post.

Ông Noor Hisham Abdullah, quan chức y tế cấp cao của Malaysia, khẳng định vắc xin AstraZeneca của Siam Bioscience sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng của nước này.

Malaysia đặt mua tổng cộng 12,8 triệu liều vắc xin AstraZeneca và đang triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn dân. Một quốc gia khác mua vắc xin AstraZeneca "made in Thailand" là Philippines với 2,6 triệu liều.

Philippines nuốt trái đắng vì mua vắc xin Thái LanPhilippines nuốt trái đắng vì mua vắc xin Thái Lan

TTO - Manila đang lo lắng vì lô hàng 17 triệu liều vắc xin AstraZeneca sản xuất tại Thái Lan bị giao trễ nhiều tuần so với lịch hẹn. Tuyên bố của một quan chức Thái Lan làm dấy lên nghi ngờ Bangkok đang "ém" vắc xin cho dân mình.

Nguồn bài viết