Thiếu linh kiện, đại lý xe máy 'hét' giá

1 năm trước 109
Thiếu linh kiện, đại lý xe máy hét giá - Ảnh 1.

Khách sẵn tiền mua ngay vẫn phải chờ vì xe chủ yếu trưng bày do nguồn hàng từ hãng về “nhỏ giọt” - Ảnh: C.TRUNG

Ngoài Honda Vision, các dòng xe tay ga khác của Honda như Air Blade, Lead, SH Mode... cũng đang trong tình trạng thiếu hàng, giá tăng cao.

Đáng chú ý, xe Honda Vision tiếp tục được các đại lý "hét" giá 53 - 55 triệu đồng/chiếc phiên bản cá tính so với giá đề xuất mà Honda đưa ra là 34,9 triệu đồng/chiếc. Như vậy, cộng cả chi phí lăn bánh, mẫu Vision bản cá tính đã chạm ngưỡng 58 - 60 triệu đồng, cao gần gấp đôi so với giá đề xuất.

Hãng Yamaha cũng đang rơi vào tình trạng thiếu hàng, tăng giá. Mẫu Janus phiên bản giới hạn hiện đang được một số đại lý rao giá 37 triệu đồng/xe, cao hơn 5 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của hãng.

Đại diện Honda Việt Nam cho biết hãng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nguồn cung đối với một số dòng xe tay ga sản xuất tại Việt Nam.

Tình trạng thiếu hụt linh kiện phụ tùng đang diễn ra trầm trọng với doanh nghiệp sản xuất xe máy, ôtô tại Việt Nam. Theo các doanh nghiệp, ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam hiện có đến 80 - 90% là doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI). 

Với thị phần lớn, áp đảo nên một số doanh nghiệp sản xuất xe máy như Honda, Yamaha lắp ráp, kéo theo các hệ thống cung ứng của họ từ nước ngoài sang Việt Nam. Dù các doanh nghiệp chuyển sang tìm kiếm các nhà cung cấp tại Việt Nam nhưng không khả thi.

Dân buôn gom hàng, hét chênh giá xe máy điện VinFastDân buôn gom hàng, hét chênh giá xe máy điện VinFast

Trong khi nhiều đại lý xe máy điện VinFast chính hãng cho biết tình trạng khan hiếm xe, một số cửa hàng tư nhân sẵn hàng chào bán với giá cao hơn niêm yết 3-5 triệu đồng, tùy dòng xe.

Nguồn bài viết