Thiếu hụt chip khiến ngành ô tô chịu tổn thất doanh thu 110 tỉ USD năm 2021

2 năm trước 742
Chú thích ảnhNgành chế tạo ô tô toàn cầu gặp khó khăn do khủng hoảng nguồn cung chip điện tử. Ảnh: RT

Mức tổn thất cập nhật này tăng đến 81,5% so với kỳ báo cáo trước đó. Trong tháng 1/2021, AlixPartners từng công bố triển vọng sụt giảm doanh thu với ngành ô tô toàn cầu là 60,6 tỉ USD, cũng vì lý do khan hiếm nguồn cung ứng chip. Theo hãng tư vấn này, sản lượng ô tô toàn cầu trong năm nay sụt giảm khoảng 3,9 triệu xe.

Trong một vài tuần trở lại đây, nhiều tên tuổi lớn trong ngành ô tô thế giới đã đưa ra những cảnh báo không mấy tích trong các báo cáo định kỳ. Ford và General Motors cho biết khan hiếm chip khiến doanh thu của hãng giảm nhiều tỉ USD trong năm 2021, trong khi General Motors dự báo doanh thu giảm 1,5-2 tỉ USD.

Chip bán dẫn là thành phần thiết yếu trong cấu tạo xe ô tô đời mới và chủ yếu được sử dụng cho các hệ thống giải trí, bộ phận truyền lực và phanh. Trung bình một xe ô tô có hàng trăm bộ phận bán dẫn. Theo các chuyên gia của AlixPartners, có khoảng 1.400 loại chip trên các chủng loại xe và số lượng này sẽ chỉ tăng lên khi ngành công nghiệp ô tô dịch chuyển sang sản xuất xe điện, xe lái tự động.  

Nhu cầu chip tăng vọt trong thời đại dịch COVID-19 là nguyên nhân gây ra khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu. Do yêu cầu giãn cách, làm việc từ xa để ngăn chặn lây lan dịch bệnh, lượng khách hàng đặt mua máy tính, thiết bị điện tử có sử dụng microchip tăng mạnh. Trong khi nguồn cung không thể dịch chuyển kịp thời, khi ngành chế tạo chip hiện nay phụ thuộc vào một vài tập đoàn lớn.

Nguồn bài viết