Thiết thực nhiều hoạt động phòng, chống dịch COVID-19

3 năm trước 556
Chú thích ảnhCác chủ phương tiện và khách du lịch phải kê khai thông tin cá nhân và hành khách khi vào địa bàn tỉnh Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Ngày 22/2, UBND tỉnh Sơn La ban hành Công văn số 469/UBND-KGVX về việc chuẩn bị các điều kiện để học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại từ ngày 24/2. 

Theo đó, thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy Sơn La về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La giao các Sở Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các trường cao đẳng, trung cấp của tỉnh thông báo đến học sinh, học viên, sinh viên về việc đi học trở lại từ ngày 24/2.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo toàn ngành tập trung công tác phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn, tập trung cao cho các lớp cuối cấp để đảm bảo chất lượng đầu ra và phục vụ công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Các nhà trường tổ chức vệ sinh trường học, lớp học trước thời gian học sinh, học viên, sinh viên trở lại trường; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế và xử lý trường hợp nghi mắc bệnh trong trường học.

*Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Phước đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ủy ban nhân dân ba huyện Lộc Ninh, Bù Gia Mập và Bù Đốp kiểm soát chặt tuyến biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước, đơn vị đang tổ chức 62 tổ, chốt cố định và 11 tổ cơ động với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia, ngày và đêm bám địa bàn vừa kiểm soát an ninh, an toàn trên tuyến biên giới vừa phòng, chống dịch.

Từ đầu năm đến đầu tháng 2/2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã tổ chức tuần tra, phát hiện 73 vụ với 190 đối tượng nhập cảnh trái phép. Sau khi lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước bàn giao cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức cách ly, phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Cũng trong thời gian này, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã khởi tố 2 vụ án với 5 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép. Sau khi điều tra ban đầu, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình Phước hiện có đường biên giới dài hơn 260 km chung với ba tỉnh thuộc Campuchia; quản lý 4 cửa khẩu và 1 lối mở.

*Ngày 22/2, ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: Chính quyền và ngành chức năng huyện Nam Giang đã cách ly tại chỗ hơn 600 người là cán bộ, công nhân viên Nhà máy xi măng Xuân Thành, đóng tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Việc cách ly tại chỗ hơn 600 cán bộ, công nhân viên nhà máy là có liên quan đến 63 người từ Hải Dướng đến Quảng Nam làm việc tại Nhà máy xi măng Xuân Thành vào ngày 16/2 (mùng 5 Tết). Đến ngày 17/2, lãnh đạo Nhà máy xi măng Xuân Thành mới đến chính quyền xã đăng ký tạm trú cho 63 người này và được báo cáo lên lãnh đạo huyện. Sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nam Giang phối hợp ngành y tế cách ly toàn bộ và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho những người này ngay tại Nhà máy xi măng Xuân Thành, kết quả đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ông A Viết Sơn cho biết thêm, việc cách ly tại chỗ toàn bộ cán bộ, công nhân viên Nhà máy xi măng Xuân Thành là trách nhiệm của doanh nghiệp, từ đảm bảo ăn ở, sinh hoạt và kinh phí xét nghiệm (vì 63 người đến địa phương là những cán bộ kỹ thuật duy tu, bảo dưỡng sửa chữa máy móc thiết bị của nhà máy, do nhà máy thuê). Chính quyền, lực lượng chức năng có trách nhiệm phun thuốc khử trùng và lập các chốt vòng ngoài nhà máy để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nam Giang, hiện số công nhân trên đang tiếp tục được cách ly đủ 14 ngày và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 theo quy định của Bộ Y tế.

Nguồn bài viết