Thiết bị trực thăng Ingenuity của NASA hạ cánh thành công trên Sao Hỏa

2 năm trước 286
Chú thích ảnhTrực thăng Ingenuity trên Sao Hỏa. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo NASA, những dữ liệu và hình ảnh gửi về Trái Đất đã cho thấy Ingenuity đã hạ cánh thành công xuống Hành tinh Đỏ. Đây là chuyến bay đầu tiên có kiểm soát, sử dụng động cơ trên một hành tinh khác. Ingenuity cũng đã gửi về Trái Đất một hình ảnh đen trắng được chụp bằng camera hướng xuống dưới về mặt hành tinh, cho thấy bóng của thiết bị bao phủ bề mặt. 

Ingenuity được tàu thám hiểm Perseverance mang lên Sao Hỏa ngày 18/2 trong sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu của sự sống từng tồn tại trên Hành tinh Đỏ. Ban đầu, NASA dự định tiến hành chuyến bay của Ingenuity vào ngày 11/4. 

NASA đánh giá chuyến bay chưa từng có tiền lệ của thiết bị trực thăng gặp khá nhiều rủi ro và là một thử thách thực sự do không khí trên Sao Hỏa quá loãng, chưa bằng 1% áp suất khí quyển của Trái Đất. Điều này có nghĩa Ingenuity sẽ phải quay cánh quạt nhanh hơn nhiều so với một chiếc trực thăng thông thường cất cánh trên Trái Đất. Việc Ingenuity hạ cánh thành công xuống Sao Hỏa sẽ là tiền để để tiến tới có thể thu thập những dữ liệu quý giá, trong đó có việc chụp ảnh đen trắng bề mặt và chụp ảnh màu đường chân trời của Sao Hỏa. 

NASA cũng lên kế hoạch tiến hành 5 chuyến bay của Ingenuity trong vòng 1 tháng và mỗi chuyến bay lại có một nhiệm vụ khó khăn hơn. NASA hy vọng có thể điều khiển thiết bị trực thăng này bay cao 5m sau đó di chuyển theo chiều ngang.

Chuyến bay của Ingenuity đã được chuẩn bị trong nhiều năm và được coi là một dấu mốc mới trên hành trình chinh phục không gian, được ví như một khoảnh khắc "anh em nhà Wright" (cha đẻ của máy bay) thứ hai trong lịch sử nhân loại. Do đó, trong sứ mệnh lên Hành tinh Đỏ lần này, Ingenuity mang theo một mảnh vải từng được sử dụng để phủ lên cánh của chiếc máy bay đầu tiên đồng hành cùng anh em nhà Wright vào năm 1903. 

Trong những năm tới, tàu Perseverance đặt mục tiêu thu thập 30 mẫu đất và đá để gửi trở lại Trái Đất (ước tính vào khoảng những năm 2030) để tiến hành công tác phân tích.

Nguồn bài viết