Tesla chế tạo ô tô riêng cho thị trường Trung Quốc

2 năm trước 222

Theo ông David Zhang, chuyên gia nghiên cứu về ngành ô tô tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc: “Tesla có mọi lý do để tăng cường đầu tư vào Trung Quốc trong bối cảnh doanh số bán xe tăng mạnh ở nước này. Chế tạo xe hơi kiểu Trung Quốc cho người Trung Quốc là ý tưởng hay, và rõ ràng đây là động lực để thực hiện chiến lược Trung Quốc của công ty”.

Tesla chế tạo ô tô riêng cho thị trường Trung Quốc - ảnh 1

Tesla đang đẩy mạnh kế hoạch củng cố chỗ đứng của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Bloomberg

Tháng 1.2020, Tesla cho biết sẽ thành lập một trung tâm thiết kế ở đại lục, một trong những thị trường lớn nhất của nhà sản xuất ô tô Mỹ, nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Thông báo này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Tesla bắt đầu hoạt động Gigafactory 3 ở Thượng Hải, nhà máy đầu tiên bên ngoài nước Mỹ của công ty. Việc xây dựng trung tâm thiết kế và sản xuất mới sẽ bắt đầu trong năm nay, nhưng các chi tiết khác như đầu tư và ngày khánh thành không được cung cấp.

Không tính xuất khẩu Model 3 và Model Y sản xuất ở Thượng Hải, Tesla đã bán được 321.000 xe tại đại lục vào năm ngoái, cao hơn 117% so với năm 2020. Nhà máy có trụ sở tại khu thương mại tự do Lingang là dây chuyền lắp ráp xe duy nhất hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài tại Trung Quốc. Tesla là thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vì các tính năng công nghệ cao có trong sản phẩm.

Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên thành lập trung tâm thiết kế ở đại lục. Năm 1997, General Motors thành lập Trung tâm Ô tô Kỹ thuật Liên Á có trụ sở tại Thượng Hải, để thiết kế và phát triển các loại xe dành riêng cho thị trường đông dân nhất thế giới. Năm 2009, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã vượt qua Mỹ với tư cách là thị trường xe lớn nhất thế giới và giữ vững danh hiệu này kể từ đó.

Rộ tin Trung Quốc cấm đậu xe Tesla ở cơ quan chính phủ vì an ninh

Trong hai năm qua, phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV) nổi lên như động lực tăng trưởng cho ngành sản xuất ô tô của Trung Quốc, được thúc đẩy bởi tham vọng của Bắc Kinh trong việc muốn trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu đối với tương lai chuyển đổi kỹ thuật số trong phương thức vận tải. Trung Quốc báo cáo doanh số 2,99 triệu chiếc NEV vào năm 2021, bao gồm xe điện thuần túy, xe hybrid và ô tô chạy bằng pin nhiên liệu, tăng 169% so với năm trước đó. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán hàng NEV dự kiến ​​sẽ đạt 5 triệu chiếc trong năm nay.

Nguồn bài viết