Tencent, NetEase nổi bật trong cuộc đua metaverse toàn cầu

2 năm trước 402

South China Morning Post dẫn báo cáo về internet thế hệ kế tiếp do Credit Suisse công bố hôm 17.2 cho biết, hai công ty trò chơi và internet hàng đầu Trung Quốc nằm trong danh sách 35 lựa chọn cổ phiếu toàn cầu được xác định trong metaverse. Theo báo cáo, hiện có một biên giới tương đối mới cho web và hệ sinh thái metaverse được tạo thành từ năm thành phần, bao gồm cơ sở hạ tầng, phần cứng, nội dung, nền tảng và cơ chế thanh toán.

Tencent, NetEase nổi bật trong cuộc đua metaverse toàn cầu - ảnh 1

Các công ty công nghệ Trung Quốc như Tencent và NetEase đang ngày càng đầu tư nhiều hơn vào trò chơi metaverse

Reuters

Trong khi hầu hết các công ty công nghệ Trung Quốc vẫn đang cố gắng để bắt kịp các hãng công nghệ Mỹ trong lĩnh vực metaverse, thì Tencent và NetEase đã đạt được một số bước tiến trong việc tổ chức sự kiện, hoạt động ảo. NetEase đã tổ chức các buổi hòa nhạc và hội nghị dựa trên hình ảnh đại diện ba chiều trên nền tảng sự kiện ảo Yaotai. Tencent Music cũng tổ chức lễ hội âm nhạc ảo đầu tiên ở Trung Quốc “Tmeland”, nơi người tham gia có thể tương tác với nhau thông qua hình đại diện.

“Metaverse hiện vẫn còn ở giai đoạn rất sơ khai ở Trung Quốc do quy định chặt chẽ về trao đổi tiền điện tử”, hai nhà phân tích của Credit Suisse là Kenneth Fong và Ivy Ji viết trong báo cáo.

Lệnh cấm hoàn toàn của chính quyền Bắc Kinh đối với giao dịch tiền điện tử và lập trường thận trọng của các cơ quan quản lý đối với mã thông báo không thể thay thế (NFT) cũng đồng nghĩa với việc một số hình thức phát triển metaverse nhất định sẽ không thể thành công ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ Trung Quốc như Tencent và NetEase đang ngày càng đầu tư nhiều hơn vào trò chơi metaverse. Tencent đã xuất bản LuoBuLeSi, phiên bản Roblox của Trung Quốc, một nền tảng trò chơi trực tuyến cho phép người dùng sử dụng hình đại diện ảo và chơi các trò chơi do người dùng khác xây dựng. NetEase, nhà phát hành trò chơi trực tuyến lớn thứ hai Trung Quốc sau Tencent, cũng đầu tư mạnh vào mạng xã hội metaverse IMVU và một số trò chơi như Minecraft. Hiện Trung Quốc là thị trường trò chơi trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 600 triệu người chơi.

Cơ sở người dùng mạng xã hội rộng lớn của nền tảng internet có thể giúp Tencent, NetEase và các hãng công nghệ khai thác thêm nhiều cơ hội khác trong metaverse. Người dùng trung bình hằng tháng sử dụng siêu ứng dụng truyền thông xã hội Weixin và WeChat của Tencent đạt 1,26 tỉ người tính đến tháng 9.2021. Điều này sẽ mở ra các chiến dịch tiếp thị và xây dựng thương hiệu ảo cho Tencent thông qua metaverse, theo nhà phân tích Soyun Shin của Credit Suisse.

Nguồn bài viết