Taliban kêu gọi các hãng hàng không quốc tế trở lại Kabul

2 năm trước 205
Taliban kêu gọi các hãng hàng không quốc tế trở lại Kabul - Ảnh 1.

Một chuyến bay của Qatar Airways đón khách ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 19-9 - Ảnh: REUTERS

"Vì các vấn đề ở sân bay Kabul đã được giải quyết và sân bay này có thể phục vụ đầy đủ cho các chuyến bay nội địa và quốc tế, IEA đảm bảo sẽ hợp tác đầy đủ với tất cả các hãng hàng không", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Abdul Qahar Balkhi của Bộ Ngoại giao chính phủ lâm thời tại Kabul, trong đó nhắc đến IEA là viết tắt của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan - tên mà Taliban đặt cho chính quyền mới.

Sân bay Kabul bị ảnh hưởng nặng nề sau chiến dịch di tản đầy hỗn loạn đưa hơn 120.000 người rời khỏi Afghanistan trước thời hạn rút quân của Mỹ vào 31-8. Dịch vụ tại sân bay này được khôi phục phần lớn nhờ sự hỗ trợ từ Qatar, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ đó, chỉ có các chuyến bay cứu trợ hoặc thuê chuyến hoạt động hạn chế tại đây. Ngoài ra, Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), Hãng Mahan Air của Iran và Kam Air của Afghanistan cũng chỉ thực hiện một số chuyến bay đặc biệt.

Giá vé của các hãng PIA và Kam Air hiện lên đến 1.200 USD cho chuyến bay 1 chiều kéo dài 40 phút từ Kabul đến Islamabad (Pakistan). Các hãng cho biết giá vé bị đội lên nhiều lần do chi phí bảo hiểm chiến tranh. Mặc dù vậy, vé luôn không đủ bán.

"Nhiều công dân Afghanistan mắc kẹt ở nước ngoài và không thể trở về nước. Hơn hết, nhiều công dân Afghanistan đi làm việc hoặc học tập ở nước ngoài đang gặp khó khăn", ông Balkhi nói.

Trước đó, quyền Ngoại trưởng của chính phủ lâm thời, ông Amir Khan Muttaqi, khẳng định Afghanistan muốn thiết lập quan hệ hữu nghị với cộng đồng quốc tế, trong đó bao gồm cả các nước láng giềng và trong khu vực. Ông Muttaqi cam kết chính quyền mới ở Afghanistan sẽ không cho phép các thế lực sử dụng lãnh thổ của mình để chống lại bất kỳ quốc gia nào hay bất kỳ cá nhân nào. 

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin thông báo Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) bàn về Afghanistan dự kiến diễn ra vào ngày 28-9 tới. 

Trước đó, Thủ tướng Ý, ông Mario Draghi, người hiện giữ chức chủ tịch luân phiên G20, cũng cho biết một hội nghị về Afghanistan đã được lên kế hoạch tổ chức sau tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Taliban đề xuất cử đại sứ và muốn dự họp ở Liên Hiệp QuốcTaliban đề xuất cử đại sứ và muốn dự họp ở Liên Hiệp Quốc

TTO - Taliban đề cử người phát ngôn Suhail Shaheen của lực lượng này làm đại sứ Afghanistan tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), đồng thời muốn tham dự phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ tại Mỹ tuần này.

Nguồn bài viết