Sự kiện kinh tế lớn tuần tới có thể phá vỡ cấu trúc tích luỹ

10 tháng trước 59

Sự kiện kinh tế lớn tuần tới có thể phá vỡ cấu trúc tích luỹ

Gold OANDA:XAUUSD

XAUUSD đã giảm nhẹ vào phiên giao dịch thứ Sáu, nhưng tổng thể hàng tuần thì vẫn tăng. Kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng tăng lãi suất đã giúp vàng tăng giá trong khi lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ tuần qua cũng hạn chế đà tăng của nó. Thị trường tuần tới sẽ tập trung đặc biệt đến dữ liệu lạm phát và cuộc họp FOMC của Fed.

Kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tránh tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 13-14 tháng 6 đã hạn chế kỳ vọng tăng giá của đồng USD và khiến nó suy yếu. Tuy nhiên, các đợt tăng lãi suất bất ngờ gần đây của các ngân hàng trung ương lớn khác tương đương với Fed lại kích thích về việc thắt chặt tiền tệ hơn nữa, điều này có thể hạn chế tiềm năng tăng giá của vàng.
Theo dữ liệu FedWatch của CME, Fed vẫn có khả năng sẽ tăng lãi suất vào tháng 7, với xác suất có thêm 25 điểm cơ bản vào khoảng 52,8%. Trong khi đó, khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới lên đến 70,1% và chỉ có 29,9% khả năng Fed sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng cao hơn vào thứ Sáu. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm là 3,75% và lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm và 5 năm lần lượt là 4,60% và 3,92%. Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng đã gây áp lực lên giá vàng vì lợi suất trái phiếu Mỹ có thể được coi là chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Hiện tại, tâm điểm của thị trường vào tuần tới là Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Ba và chỉ số giá sản xuất sẽ được công bố vào thứ Tư. Cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Ủy ban thị trường mở của Cục Dự trữ Liên bang (FOMC) sẽ kết thúc vào thứ Tư tới, khi ngân hàng trung ương sẽ công bố quyết định lãi suất của mình.

CPI tháng 5 được dự báo tăng 0,3% so với tháng trước, thấp hơn một chút so với mức 0,4% của tháng trước. CPI hàng năm tháng 4 ở mức 4,9% và nếu dữ liệu vào tuần tới cho thấy lạm phát chậm lại sẽ là một động thái để cho Fed có thể tạm dừng lãi suất vào tháng 6, tuy nhiên nếu lạm phát tăng cao hơn hoặc ổn định mà không giảm xuống thì tâm lý thị trường sẽ tiếp tục đặt cược vào việc Fed sẽ giữ môi trường lãi suất cao để tiếp tục cuộc chiến với lạm phát.

Lãi suất cao hơn đồng nghĩa với áp lực đối với vàng, và ngược lại nếu lãi suất giảm vàng sẽ trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, thị trường luôn luôn hoạt động dựa vào những kỳ vọng tương lai, sau khi dữ liệu CPI công bố có thể mức lãi suất vào tháng 6 đã được định giá xong vì vậy những gì trong cuộc họp báo của Powell sau cuộc họp FOMC sẽ quan trọng hơn việc công bố lãi suất bởi nó sẽ cung cấp định hướng cho tháng 7.

Như đã gửi đến bạn đọc trong xuất bản số ra hàng tuần của tuần trước thì trước một tuần có nhiều dữ liệu sự kiện lớn thị trường thường bước vào giai đoạn tích luỹ trước khi có thêm những định hướng bởi tác động cơ bản tạo ra xu hướng.
Những ghi chép trong phần phân tích kỹ thuật dưới đây sẽ lưu ý lại một lần nữa với các bạn về những vị trí kỹ thuật đáng chú ý.

Phân tích triển vọng kỹ thuật giá XAUUSD
Tuần qua, vàng đã duy trì hoạt động tích luỹ với kháng cự chính tại mức Fibonacci thoái lui và hỗ trợ chính tại mức 1.936USD được gửi đến bạn đọc trong xuất bản số ra hàng tuần của tuần trước.
Hiện tại, vàng đóng cửa phía dưới mức Fibonacci thoái lui 0.382% cho thấy nó vẫn chưa có đủ điều kiện để tăng giá nhưng việc duy trì trên mức 1.950USD là mức hỗ trợ gần nhất cũng là một yếu tố ủng hộ tăng giá. Điều này cho thấy tâm lý lưỡng lự của thị trường khi chưa có tác động cơ bản đủ mạnh để tạo xu hướng.
Tuần tới với những sự kiện kinh tế lớn, vàng có thể mất trạng thái đi ngang tích luỹ hiện tại với việc phá vỡ trên mức 1.967USD vàng sẽ có triển vọng tăng nhiều hơn nữa tới mục tiêu tại kháng cự ngang 1.984USD và sau đó là khu vực 2.000 – 2.005USD.
Mặt khác, trường hợp rủi ro giảm giá chỉ có thể xảy ra khi mức hỗ trợ ngang 1.936USD bị phá vỡ dưới, sau đó mức giảm mục tiêu sẽ vào khoảng 1.905 – 1.900USD.
Hiện tại về mặt kỹ thuật thì vàng vẫn chưa tìm được xu hướng chính, nhưng sẽ được chú ý bởi các mức kỹ thuật như sau.
Hỗ trợ: 1.950 – 1.936USD
Kháng cự: 1.967 – 1.984USD

Sau cùng, @BestSC chúc bạn đọc một tuần làm việc mới sắp bắt đầu nhiều sức khoẻ, thành công và hạnh phúc.

Nguồn bài viết