Sự cao tay của Tuchel giúp Chelsea duy trì vị thế

2 năm trước 391
Theo tờ The Guardian, trước khi Romelu Lukaku ghi bàn ở phút 69, hàng công của Chelsea liên tục thể hiện sự nóng vội trong các đường chuyền quyết định và gần như bế tắc toàn tập trước Zenit ở trận mở màn bảng H Champions League. Điều đó được thể hiện qua việc “The Blues” không thể tung ra cú dứt điểm nào trúng đích trong hiệp 1 dù được chơi trên sân nhà Stamford Brigde và kiểm soát hoàn toàn thế trận.
Sự cao tay của Tuchel giúp Chelsea duy trì vị thế - ảnh 1

Zenit (áo trắng) đã tạo ra một thế trận chặt chẽ, ngăn chặn mọi đường tấn công của Chelsea

AFP

Thế nhưng, thay vì thúc giục gia tăng sức ép lên hàng thủ đối phương khi trận đấu bước qua nửa cuối hiệp 2, ông Tuchel lại kêu gọi các học trò giảm nhịp độ với mục đích kiểm soát bóng tốt hơn, cẩn thận hơn và bình tĩnh chờ sơ hở từ đối phương. Trên thực tế, nhà vô địch Chelsea không thể hiện được sự sắc bén trên hàng công ở trận này, và mệnh lệnh của Tuchel cho 20 phút cuối có vẻ như là con đường duy nhất của “The Blues” khi Zenit bắt đầu “đổ bê tông” ở hàng thủ để bảo toàn mành lưới.
Trực giác và sự kiên định của Tuchel đã khiến ông đưa ra quyết định trên giữa lúc Chelsea cần nhiều tốc độ hơn, khẩn trương hơn, và có thể tăng cường lực lượng ở hàng công trước đối thủ chủ động chơi phòng ngự. Đây là cách họ vô địch Champions League mùa trước: không phải bằng cách thổi bay các đối thủ mà tận dụng các cơ hội và thời điểm quan trọng, đồng thời đảm bảo giữ sạch lưới. Bàn thắng từ một pha bật cao đánh đầu của Romelu Lukaku để phá vỡ hàng thủ Zenit đã phần nào thể hiện sự điềm tĩnh và cao tay của Tuchel.
Sự cao tay của Tuchel giúp Chelsea duy trì vị thế - ảnh 2

Chỉ cần 1 khoảnh khắc, Lukaku (số 9) lập tức ghi bàn

AFP

Với sơ đồ 5-4-1 vững chắc, Zenit gần như không quan tâm đến việc tấn công Luôn có ít nhất 2 hậu vệ xung quanh Lukaku, quây kín cắt đứt mối liên hệ của tiền đạo này với các đồng đội phía sau. Đó cũng là một bài “test” về sự kiên nhẫn dành cho Lukaku.
Trong sơ đồ 3-4-3 được sử dụng thường xuyên của HLV Tuchel, Chelsea chỉ có 2 cầu thủ (Mount và Hakim Ziyech) hỗ trợ phía sau Lukaku ở trận gặp Zenit. Tuy nhiên, Mount và Hakim Ziyech đã có một trận đấu đáng quên khi bế tắc trong việc kiến tạo, tạo cảm hứng và tìm cơ hội cho mình trước hàng thủ quá chặt chẽ từ đội bóng Nga.
Ziyech sau đó được rút ra ở phút 63 nhưng không có sự thay đổi nào về chiến thuật từ Tuchel. Chelsea tin tưởng vào kế hoạch của họ, tiếp tục thăm dò, tìm kiếm các góc độ và không bao giờ bỏ cuộc. Họ vẫn tỏ ra khá điềm tĩnh ngay cả sau một tình huống phối hợp sai hoặc một đường chuyền hỏng. Chelsea vẫn không đánh mất phong cách chơi của mình.
Yếu tố thành công của Chelsea ở trận này là dựa trên hàng thủ xuất sắc và ngăn chặn mọi mối nguy từ Zenit có thể làm được. Vì vậy, dù bế tắc trong tấn công nhưng đội chủ sân Stamford Brigde luôn tạo được cảm giác an toàn. Và đến khi César Azpilicueta tiến từ vị trí trung vệ để thực hiện một trong những quả tạt đặc trưng của anh, uốn cong một quả bóng về phía Lukaku để tiền đạo người Bỉ bật cao đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng 1-0.
Sự cao tay của Tuchel giúp Chelsea duy trì vị thế - ảnh 3

Lukaku là mảnh ghép mà ông Tuchel đang cần

AFP

Một lần nữa, giống như trận gặp Aston Villa cuối tuần trước, Lukaku đã tạo ra sự khác biệt trên hàng công của Chelsea. Đây là một khởi đầu tốt cho chân sút này và được đánh giá là mảnh ghép giúp “The Blues” hoàn hảo hơn ở mùa này.
Lukaku có thể vật vờ trong phần lớn thời gian trận đấu do bị kèm cặp quá chặt hoặc thiếu sự phối hợp ăn ý với đồng đội, nhưng anh hiểu nhiệm vụ chính của mình: ghi bàn. Anh đã làm rất tốt điều này khi ghi 4 bàn trong 4 trận ra sân kể từ khi trở lại Chelsea với giá kỷ lục đội bóng là 97 triệu bảng. Sự toả sáng của Lukaku giúp đội quân của HLV Tuchel đang kiểm soát rất tốt những mục tiêu ở mùa này: bảo vệ ngôi vô địch Champions League và chinh phục ngôi cao nhất Ngoại hạng Anh.
Nguồn bài viết