Sân bay Tân Sơn Nhất phải làm gì để giảm ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh?

2 năm trước 254
Sân bay Tân Sơn Nhất phải làm gì để giảm ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh? - Ảnh 1.

Hành khách chen chúc làm thủ tục soi chiếu an ninh tại Tân Sơn Nhất trong giờ cao điểm sáng 17-4 - Ảnh: MINH HÒA

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết như vậy trong thông cáo phát ra chiều 19-4 về tình hình ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh của Tân Sơn Nhất.

Theo ACV, sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép với năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A, và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, trong những ngày từ 14 đến 19-4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác. Ví dụ, tại khung giờ 6-7h sáng 17-4 có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18-4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế 25 - 35%), dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

ACV đã chỉ đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách nói chung.

Trước mắt, Tân Sơn Nhất đã đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh, tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra an ninh trước chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu.

Với giai đoạn cao điểm 30-4 và 1-5, ACV đã chỉ đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác, như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại, tăng cường nhân viên, đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến do các thủ tục an ninh hàng không.

Để giảm ùn ứ vào giờ cao điểm, ACV đề nghị hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định, khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay được đúng giờ.

ACV cho biết đang tích cực làm việc với các bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo chỉ đạo của Thủ tướng; đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Tân Sơn Nhất.

 Tổ chức, điều hành quá kém!Kẹt cứng ở sân bay Tân Sơn Nhất: Tổ chức, điều hành quá kém!

TTO - Cảnh hành khách rồng rắn chen chúc, nhiều lúc chỉ nhích từng chút ở khâu soi chiếu an ninh cảng HKQT Tân Sơn Nhất kéo dài chưa được giải quyết, khiến nhiều doanh nghiệp hàng không - lữ hành, người dân "kêu trời".

Nguồn bài viết