Seoul loại bỏ nhà hầm và nửa hầm, ngành bảo hiểm đền bù gần 7.000 xe bị ngập

1 năm trước 119
Seoul loại bỏ nhà hầm và nửa hầm, ngành bảo hiểm đền bù gần 7.000 xe bị ngập - Ảnh 1.

Căn nhà nửa hầm nơi ba người được tìm thấy đã chết ở Sillim-dong, Gwanak-gu, Seoul ngày 9-8 - Ảnh: YONHAP

Theo nhật báo kinh tế Hankyung và Hãng tin Yonhap, chiều tối 10-8, chính quyền thủ đô Seoul đã đưa ra quyết định sẽ loại bỏ hoàn toàn loại hình nhà hầm và nửa hầm sau cái chết thương tâm của 3 người cùng một gia đình tại quận Gwanak, Seoul.

Cơ quan chức năng cũng công bố các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho những người dân sinh sống trong các căn nhà hầm và nửa hầm tại thành phố này.

Tại trung tâm thành phố Seoul, tính đến năm 2020, có khoảng 200.000 căn nhà hầm và nửa hầm, chiếm 5% tổng số hộ gia đình tại Seoul.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố quyết định sẽ thực hiện một số dự án nhằm cải thiện môi trường sống của những cư dân sinh sống tại các nhà hầm và nửa hầm như dự án bảo trì, tu sửa môi trường nhà ở tại các khu vực dễ bị ngập lụt.

Tuy nhiên, trong tương lai các căn hộ kiểu nửa hầm sẽ không được sử dụng làm nhà ở nữa.

Các nhà chức trách thành phố Seoul dự tính sẽ hỗ trợ những người đang sống trong các căn nhà hầm và nửa hầm chuyển đến sinh sống tại nhà ở công cộng, hay tại những khu "căn hộ cao cấp kiểu Seoul" cho người có thu nhập thấp.

Trong tháng này, chính quyền thành phố sẽ đánh giá lại hiện trạng của khoảng 17.000 căn nhà bán ngầm (2/3 trong số đó nằm hoàn toàn dưới lòng đất) để có thể đưa ra các biện pháp xử lý cụ thể hơn.

“Loại hình nhà hầm hoặc nửa hầm là một loại hình nhà ở rất lạc hậu, không đảm bảo an toàn cho người dân khi sinh sống tại các căn hộ này" - thị trưởng Seoul Oh Se Hoon nói.  

Trước đây, tháng 9-2010, “khu nhà giàu” Gangnam từng trải qua ngập lụt. Tương tự như trận mưa lũ lịch sử những ngày qua, các thiệt hại về người và tài sản đều tập trung chủ yếu ở các khu nhà ở hầm và nửa hầm.

Thực tế, vào năm 2012, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện sửa đổi Luật xây dựng, nghiêm cấm xây dựng các căn nhà hầm hoặc nửa hầm tại các khu vực thường xuyên xảy ra ngập lụt. Tuy nhiên, vẫn có hơn 40.000 căn hộ dạng nửa hầm được xây dựng.

Vào những năm 1970, khi những căng thẳng với Triều Tiên leo thang, Chính phủ Hàn Quốc lúc bấy giờ yêu cầu người dân xây dựng những căn phòng bên dưới nhà để làm nơi trú ẩn phòng trường hợp khẩn cấp. Những ngôi nhà có căn phòng như vậy được gọi là nhà nửa hầm.

Tại Hàn Quốc, nhà nửa hầm đã không còn xa lạ với những người dân có thu nhập thấp. Nhà nửa hầm thường có không gian ọp ẹp, tù túng, bí bách, thiếu ánh sáng mặt trời, và thường xuyên phải tiếp xúc với các chất ô nhiễm từ mặt đất.

Đặc biệt khi trời mưa, nước từ trên đường đổ xuống những căn nhà nửa hầm và tràn vào nhà.

Công ty bảo hiểm đau đầu vì phải đền bù cho xe bị ngập

298339899_10158980307595878_4347928527900817500_n

Một người đàn ông ngồi trên nóc xe trong trận mưa lịch sử ở Seoul ngày 8-8 - Ảnh: DONGA ILBO

Theo thống kê mới nhất, có hơn 6.800 phương tiện giao thông bị hư hỏng do ngập nước, tổng thiệt hại ước chừng lên đến khoảng 85 tỉ won (gần 65 triệu USD) và tất cả đều sẽ được các công ty bảo hiểm tại Hàn Quốc chi trả.

Theo Yonhap, các công ty bảo hiểm tại Hàn Quốc hiện đang rất "đau đầu" và phải tổ chức họp khẩn vào sáng 9-8 vì phải đền bù một khoản tiền khổng lồ cho các chủ xe, đặc biệt khu vực Gangnam vốn được biết là "khu nhà giàu".

Nhân viên một công ty bảo hiểm ở khu vực thủ đô Seoul nói: "Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến nhiều xe ngoại nhập bị hư hại do ngập nước. Sắp tới các công ty bảo hiểm sẽ phải chi trả một khoản tiền khổng lồ đền bù tổn thất cho người dân, đặc biệt là khu vực Gangnam".

Cụ thể, Công ty bảo hiểm Samsung nhận 2.371 xe, Công ty bảo hiểm Dongbu nhận 1.247 xe, Công ty bảo hiểm Hyundai tiếp nhận 1.047 xe, Công ty bảo hiểm Meritz nhận 194 xe và Công ty bảo hiểm KB 798 xe.

'Nhà nửa hầm' cho người nghèo mong manh trong trận mưa lũ lịch sử ở Hàn Quốc

TTO - Sáng 9-8 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol thăm căn 'nhà nửa hầm', nơi một gia đình 3 người thiệt mạng thương tâm do trận mưa lũ lịch sử tối hôm trước.

Nguồn bài viết