Samsung vượt Intel trở thành nhà bán chip hàng đầu thế giới

2 năm trước 199

Nikkei dẫn dữ liệu ngành được công ty nghiên cứu Gartner của Mỹ công bố hôm 19.1 cho thấy, doanh thu mảng bán dẫn của Samsung tăng 31,6% vào năm 2021, đạt 75,9 tỉ USD. Doanh số từ mảng kinh doanh bộ nhớ của hãng công nghệ Hàn Quốc tăng 34,2% trong năm ngoái do nhu cầu làm việc tại nhà vì dịch Covid-19. Lượng lô hàng về máy tính cá nhân, các thiết bị điện tử và sản phẩm trong máy chủ cũng tăng đột biến.

Samsung vượt Intel trở thành nhà bán chip hàng đầu thế giới - ảnh 1

Doanh thu mảng bán dẫn của Samsung tăng 31,6% vào năm 2021 đạt 75,9 tỉ USD

Samsung

Lần gần đây nhất Samsung đạt được vị trí này là vào năm 2018. Bảng xếp hạng dựa trên kết quả sơ bộ của Gartner và không bao gồm các xưởng gia công chất bán dẫn như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC).

Các nhà sản xuất sản phẩm cuối cùng (end-product) đã tăng dự trữ chip trước khi mở rộng sản xuất, khiến giá chất bán dẫn tăng. Giá thị trường đang giảm xuống khi lượng dự trữ giảm dần, nhưng nhu cầu chip cho máy chủ vẫn tăng mạnh. Theo Gartner, toàn bộ thị trường chất bán dẫn tăng 25,1% trong năm ngoái lên 583,5 tỉ USD. Doanh số bán hàng lần đầu tiên đạt mức 500 tỉ USD.

Doanh thu của Intel rơi xuống vị trí thứ hai trong năm 2021, chỉ tăng 0,5% lên 73,1 tỉ USD. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất chip Mỹ tăng chậm nhất trong số 25 công ty chip hàng đầu thế giới trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về CPU máy chủ, vốn là thế mạnh của Intel. Các đối thủ trực tiếp như nhà sản xuất AMD của Mỹ đã cải thiện thị phần, tăng từ vị trí thứ 14 lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng. Qualcomm của Mỹ và MediaTek của Đài Loan lần lượt xếp thứ 5 và thứ 7. Cả hai hãng này đều sản xuất chip cho ngành viễn thông.

Ngoài việc điện thoại thông minh 5G lên ngôi, lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei Technologies đã gây ra sự thay đổi trên thị phần điện thoại thông minh. Bị kẹt giữa mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung, hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Huawei sa sút đáng kể. Doanh thu của công ty con sản xuất chip HiSilicon Technologies giảm xuống khoảng 1 tỉ USD vào năm 2021, ít hơn nhiều so với 8,2 tỉ USD của năm trước đó.

Nguồn bài viết