Reuters: Israel, Palestine đồng ý đình chiến từ tối 7-8

1 năm trước 120
 Israel, Palestine đồng ý đình chiến từ tối 7-8 - Ảnh 1.

Israel bắn một tên lửa đánh chặn một tên lửa được phóng ra từ Dải Gaza ngày 7-8 - Ảnh: REUTERS

Một nguồn tin an ninh Ai Cập của Reuters cho biết Israel đã đồng ý với đề xuất này. Nguồn tin này tiết lộ thỏa thuận ngừng bắn được đề xuất sẽ có hiệu lực vào lúc 22h ngày 7-8 theo giờ địa phương, tức 2h ngày 8-8 theo giờ Việt Nam.

Trong khi đó, một quan chức Palestine lại cho hay lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 20h ngày 7-8 theo giờ địa phương, tức 0h ngày 8-8 theo giờ Việt Nam.

Người phát ngôn của Israel và nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad chưa xác nhận thông tin này, chỉ cho biết họ có liên hệ với Cairo. Hai phe đã chiến đấu với nhau ở Gaza kể từ khi xung đột nổ ra hôm 5-8.

Căng thẳng một lần nữa leo thang tại Gaza đã khiến các cường quốc trên thế giới lo lắng. Tuy nhiên, tình hình vẫn được kiểm soát phần nào vì phong trào Hamas của Palestine cho đến nay vẫn đứng ngoài cuộc.

Các quan chức Gaza cho biết 31 người Palestine, ít nhất 1/3 trong số đó là dân thường, đã thiệt mạng. Các tên lửa đã làm tê liệt phần lớn miền nam Israel và buộc cư dân ở các thành phố bao gồm Tel Aviv và Ashkelon phải đến nơi trú ẩn.

Vào sáng 7-8, nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad đã mở rộng phạm vi bắn về phía Jerusalem. Họ tuyên bố đây là hành động trả đũa việc Israel giết chết chỉ huy miền nam Gaza của họ trong đêm - sĩ quan cấp cao thứ hai mà họ đã mất trong cuộc giao tranh này.

Lý do châm ngòi cuộc xung đột Israel - Palestine mới nhấtLý do châm ngòi cuộc xung đột Israel - Palestine mới nhất

TTO - Xung đột Israel - Palestine không để lại sự thảm khốc tức thời như cuộc chiến ở Ukraine, nhưng “tuổi đời” của nó thì đã kéo dài hơn 2 thập kỷ. Mới đây nhất, bạo lực và xung đột lại tiếp tục xảy ra ở Dải Gaza và khu vực Bờ Tây từ 5-8.

Nguồn bài viết