Quảng Trị: Kết thúc phong tỏa xã Vĩnh Thái, tăng cường chống dịch ở chợ Đông Hà

2 năm trước 223
Chú thích ảnhCác cán bộ y tế tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân ở thành phố Đông Hà trở về từ vùng có dịch. Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

UBND huyện Vĩnh Linh cũng đã cho giải thể hoạt động của các chốt kiểm soát y tế liên quan đến xã Vĩnh Thái gồm: Xã Vĩnh Thái 3 chốt, xã Kim Thạch 1 chốt, xã Trung Nam 1 chốt, xã Vĩnh Tú 1 chốt.

Trước đó, ngày 16/12, UBND huyện Vĩnh Linh đã ra quyết định phong tỏa tạm thời xã Vĩnh Thái để áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Từ ngày 12 - 31/12/2021, xã Vĩnh Thái đã ghi nhận trên 120 trường hợp mắc COVID-19. Trong thời gian phong tỏa, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã chủ động, quyết liệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch; áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ 4; thần tốc xét nghiệm, cách ly và triển khai biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo nhanh, hiệu quả; đồng thời quan tâm hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Đông Hà - địa phương có chùm ca bệnh diễn phức tạp liên quan đến chợ Đông Hà, chợ có quy mô lớn nhất tỉnh với trên 1.000 tiểu thương. Từ 20/12/2021 đến nay, thành phố Đông Hà ghi nhận trên 360 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có nhiều ca bệnh liên quan đến chợ Đông Hà. Do đó, chợ này phải đóng cửa từ ngày 26 - 28/12/2021 để lực lượng chức năng khử khuẩn. Đến nay, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thịt, cá, hàng rau củ quả, gia vị vẫn chưa hoạt động trở lại do còn phải cách ly tại nhà 7 ngày.

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu lãnh đạo thành phố Đông Hà tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là ở những nơi tập trung đông người như chợ, siêu thị. Đối với chợ Đông Hà, lực lượng chức năng cần tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Tiêu độc, khử trùng, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, thực hiện tốt 5K đối với người ra vào chợ; bố trí, sắp xếp các lô, quầy hàng hợp lý và có tấm che chắn giọt bắn; thường xuyên nhắc nhở người kinh doanh và khách hàng giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn; đồng thời đảm bảo cho việc buôn bán diễn ra bình thường, đặc biệt là từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ngày 1/1, tỉnh ghi nhận thêm 47 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 33 ca phát hiện thông qua giám sát cộng đồng, tập trung chủ yếu ở thành phố Đông Hà. Đến nay, tỉnh ghi nhận trên 2.200 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 754 ca đang điều trị. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 cho người trong nhóm tuổi từ 12-17 tuổi, tiêm mũi 2 cho người trên 18 tuổi, đồng thời đang triển khai tiêm mũi 3 cho đối tượng ưu tiên theo quy định của Bộ Y tế.

Nguồn bài viết