Quanh đảo Đài Loan đang căng thẳng, bà Thái Anh Văn và ông Vương Nghị lên tiếng

1 năm trước 125
Quanh đảo Đài Loan đang căng thẳng, bà Thái Anh Văn và ông Vương Nghị lên tiếng - Ảnh 1.

Tin về việc Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc tập trận quân sự bắn đạn thật trên vùng biển và vùng trời xung quanh đảo Đài Loan trên truyền hình Trung Quốc ngày 4-8 - Ảnh: REUTERS

Thông báo trên Facebook ngày 4-8, văn phòng của lãnh đạo Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan sẽ bảo vệ hòn đảo trước những mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng từ Trung Quốc. 

Theo Hãng tin Reuters, Đài Loan cho rằng việc Trung Quốc phát động các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo này đã vi phạm quyền tự do hàng hải quốc tế và dòng chảy bình thường của thương mại toàn cầu. 

Ngoài ra, văn phòng của bà Thái Anh Văn kêu gọi Trung Quốc tự kiềm chế. 

Trung Quốc đã phát động các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật lớn chưa từng có tại 6 khu vực xung quanh Đài Loan từ ngày 4-8, một ngày sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời. 

Cụ thể, sáng 4-8, tài khoản Weibo của Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc thông báo: "Từ 12h hôm nay 4-8 tới 12h ngày 7-8, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ tiến hành các hoạt động huấn luyện quân sự quan trọng trên vùng biển và vùng trời xung quanh đảo Đài Loan". 

Theo bản đồ do Tân Hoa Xã công bố, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc sẽ được thực hiện tại 6 khu vực quanh đảo Đài Loan, cụ thể ở phía bắc, đông bắc, tây bắc, đông, nam và tây nam Đài Loan. Các khu vực này trải dài từ eo biển Đài Loan, eo biển Ba Sĩ, biển Hoa Đông cho tới Thái Bình Dương. 

Cũng liên quan đến các cuộc tập trận của Trung Quốc, ngày 4-8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết có 5 tên lửa đạn đạo do Trung Quốc bắn đã rơi trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra tình huống như vậy. Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ với Trung Quốc thông qua con đường ngoại giao. 

Theo Đài BBC ngày 4-8, tại một cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN ở Phnom Penh, Campuchia, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã làm tất cả những gì có thể để tránh khủng hoảng nhưng "không thể để các lợi ích cốt lõi của mình bị tổn thương". 

Ông Vương Nghị còn khẳng định Đài Loan cuối cùng sẽ "quay về trong vòng tay của đất mẹ" - ám chỉ Trung Quốc sẽ tái thống nhất hòn đảo mà nước này xem là một phần lãnh thổ không thể tách rời. 

Cathay Pacific điều chỉnh chuyến bay

Ngày 4-8, Hãng hàng không Cathay Pacific Airways cho biết các chuyến bay của hãng hiện tránh không bay qua một số khu vực không phận nhất định xung quanh Đài Loan.

Cathay Pacific Airways cho biết "thời gian bay có thể dài hơn với một số chuyến bay và chúng tôi đánh giá cao sự thông cảm của khách hàng". Hãng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát các diễn biến thực tế.

Trung Quốc bắt đầu tập trận Trung Quốc bắt đầu tập trận 'chưa từng có' quanh Đài Loan, các bên liên quan nói gì?

TTO - Cuộc tập trận quanh Đài Loan của Trung Quốc đã bắt đầu từ 12h hôm nay 4-8 (11h giờ Việt Nam). Thời báo Hoàn Cầu cho biết các cuộc tập trận lần này là "chưa từng có" và tên lửa Trung Quốc dự kiến bay qua vùng lãnh thổ Đài Loan lần đầu tiên.

Nguồn bài viết