Phó tổng thống Harris tặng vắc xin cho Guatemala, kêu gọi người di cư ‘đừng tới Mỹ'

2 năm trước 256
Phó tổng thống Harris tặng vắc xin cho Guatemala, kêu gọi người di cư ‘đừng tới Mỹ - Ảnh 1.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei, ngày 7-6 - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo cùng Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei, bà Harris công bố một loạt sáng kiến mới có lợi cho quốc gia Trung Mỹ, bao gồm thành lập lực lượng chung chống buôn người và buôn lậu, triển khai chương trình trao quyền cho phụ nữ và trẻ em.

Bà Harris nói rằng Mỹ sẽ đầu tư vào doanh nghiệp nông nghiệp và giải pháp nhà ở giá cả phải chăng cho Guatemala. Tờ The Hill cũng thông tin rằng Nhà Trắng có kế hoạch đầu tư 48 triệu USD trong 4 năm để thúc đẩy kinh tế ở quốc gia này.

Mỹ cũng sẽ gửi nửa triệu liều vắc xin COVID-19 tới Guatemala như một phần của nỗ lực thúc đẩy phân bổ vắc xin toàn cầu.

Tuy nhiên, lời kêu gọi lặp đi lặp lại về việc người di cư đừng tới Mỹ đã làm lu mờ những chi tiết khác của chuyến thăm.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng mục tiêu của chúng tôi là giúp người Guatemala tìm thấy hy vọng ở quê nhà. Đồng thời nói rõ với những người ở khu vực này, những người đang suy nghĩ về việc thực hiện chuyến đi nguy hiểm đến biên giới Mỹ - Mexico, rằng ‘Đừng tới’", bà Harris nói.

Bà Harris có nhiệm vụ khó khăn là thúc đẩy hình ảnh Mỹ là một người bạn và là đồng minh ở khu vực trong khi tìm cách giảm thiểu người di cư.

Chiến lược về vấn đề di dân ở khu vực Trung Mỹ của chính quyền ông Biden thể hiện sự thay đổi rõ rệt so với chính quyền ông Trump. Dưới thời cựu tổng thống Trump, Mexico và các nước Trung Mỹ mạnh tay hạn chế người di cư để tránh các lệnh trừng phạt của Washington.

Chính sách của chính quyền ông Biden được cho là mang lại lợi ích nhân đạo, bớt cứng rắn hơn đối với những người di cư tuyệt vọng. Nhưng nó lại mang đến rủi ro cho bà Harris, khi tương lai chính trị của bà có thể sẽ gắn liền với kết quả chính sách.

Máy bay Phó tổng thống Mỹ Harris phải quay đầu, hạ cánh do lỗi kỹ thuậtMáy bay Phó tổng thống Mỹ Harris phải quay đầu, hạ cánh do lỗi kỹ thuật

TTO - Máy bay của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris buộc phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh ngày 6-6 do sự cố kỹ thuật trên đường tới Guatemala trong khuôn khổ chuyến công du quốc tế đầu tiên.

Nguồn bài viết