Phát động Giải thưởng Sáng tạo TP Hồ Chí Minh lần thứ 3

1 năm trước 139
Chú thích ảnhÔng Nguyễn Hoàng Hưng, Phó Trưởng Ban thi đua - khen thưởng TP Hồ Chí Minh công bố thông tin về Giải thưởng Sáng tạo TP Hồ Chí Minh lần 3 trong ngày 11/8.

Ngày 11/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo phát động Giải thưởng Sáng tạo TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2023.

Ông Nguyễn Hoàng Hưng, Phó Trưởng Ban thi đua - khen thưởng TP Hồ Chí Minh cho biết, giải thưởng diễn ra với mục đích triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Phong trào thi đua sáng tạo và các Giải thưởng sáng tạo TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030” và Kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, các công trình tham gia giải thưởng phải có tính sáng tạo, được ứng dụng vào thực tiễn (hoặc tác phẩm, sáng tác phải được xây dựng, công diễn, xuất bản) trong thời gian từ thời điểm kết thúc nhận hồ sơ tổ chức xét, trao giải thưởng lần trước đến thời điểm kết thúc nhận hồ sơ của lần tổ chức xét, trao giải thưởng tiếp theo và có hiệu quả trên các lĩnh vực xét tặng giải thưởng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hưng, Giải thưởng Sáng tạo TP Hồ Chí Minh được tổ chức 2 năm/lần nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm sáng tạo ở nhiều lĩnh vực. Thông qua giải thưởng còn giúp khơi dậy và phát huy truyền thống, tiềm năng sáng tạo của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương để khẳng định năng lực sáng tạo của người dân TP Hồ Chí Minh trong việc chung tay xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình.

Giải thưởng Sáng tạo TP Hồ Chí Minh lần 3 sẽ hướng đến các công trình tập trung chủ yếu ở 7 lĩnh vực: phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng, quản lý nhà nước, truyền thông sáng tạo, văn học nghệ thuật, khoa học kỹ thuật, khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu việc tổ chức xét tặng Giải thưởng phải bảo đảm dân chủ, khách quan, khoa học; bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ của tác giả (nhóm tác giả) và tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm đăng ký tham gia Giải thưởng phải có tính sáng tạo và đã được ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn trên các lĩnh vực của giải thưởng. 

Thời gian nhận các công trình dự thi đến ngày 31/3/2023, dự kiến công bố và trao giải diễn ra vào ngày 2/9/2023. Mức tiền thưởng cho giải Nhất là 200 triệu đồng, giải Nhì là 150 triệu đồng và giải Ba là 100 triệu đồng.

Qua 2 lần tổ chức, Giải thưởng Sáng tạo TP Hồ Chí Minh đã thu hút 306 công trình tham dự, với 94 công trình được chọn trao giải. Các công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo TP Hồ Chí Minh đều nhấn mạnh đến tính ứng dụng vào thực tế cuộc sống, mang lại hiệu quả và giá trị thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách trong xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh.

Nguồn bài viết