Phát hiện khói từ module chính của Nga trên ISS 

2 năm trước 432
Chú thích ảnhPhát hiện khói từ module chính của Nga trên ISS. Ảnh: apdirect.in

Các hãng thông tấn của Nga đưa tin các phi hành gia trên ISS đã ngửi thấy mùi nhựa cháy. Theo thông báo của Roscosmos, tất cả các hệ thống sau đó đã hoạt động bình thường trở lại. Các chuyến đi bộ ngoài không gian trong ngày 9/9 vẫn diễn ra theo kế hoạch. 

Theo Roscosmos, hệ thống báo khói và báo động đã được kích hoạt ở module Zvezda, khoang sinh hoạt của các thành viên phi hành đoàn trên ISS, khi hệ thống pin đang trong chế độ sạc qua đêm.

Hãng thông tấn RIA dẫn nguồn tin của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết nhà du hành người Nga Oleg Novitsky đã nhìn thấy khói và ngửi mùi khét, trong khi nhà du hành người Pháp Thomas Pesquet cho biết mùi nhựa hoặc thiết bị điện tử cháy đã lan từ khoang của phi hành đoàn của Nga đến khoang của phi hành đoàn Mỹ. 

Tháng 7 vừa qua, Tổng Giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết đã xảy ra tình trạng hạ áp suất kéo dài ở module Zvezda. Tình trạng giảm áp xảy ra suốt 2 tuần trước khi Nga phóng module nghiên cứu Nauka lên ISS. Nauka đã kết nối với module dịch vụ Zvezda ngày 29/7. Từ năm ngoái, Roscosmos đã phát hiện sự cố rò rỉ không khí ở module Zvezda. Dù không gây nguy hiểm cho các nhà du hành vũ trụ, tình trạng rò rỉ vẫn diễn ra bất chấp nỗ lực vá những vết nứt trên ISS.

Zvezda - nghĩa là "Ngôi sao" trong tiếng Nga, là module chính của Nga trên ISS. Zvezda có cabin, hệ thống hỗ trợ sự sống và định vị, nhưng không có phòng khoa học riêng biệt.

Nguồn bài viết