Phát hiện 70.000 loại virus chưa từng biết tới trong ruột con người

3 năm trước 246
Chú thích ảnhThể thực khuẩn là loại virus ký sinh trên vi khuẩn. Ảnh: Livesicence

Theo trang livescience.com, hệ vi sinh vật trong ruột là một cộng đồng vi khuẩn có trong hệ tiêu hóa con người. Hệ này đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa thức ăn và điều hòa hệ miễn dịch, nhưng nhiều nghiên cứu cũng cho rằng mất cân bằng trong vi khuẩn đường ruột có thể dẫn tới bệnh gan, béo phì và dị ứng.

Tuy nhiên, con người hầu như biết rất ít thông tin về hệ vi sinh vật này. Mặc dù hệ vi sinh vật có rất nhiều vi sinh vật, trong đó có vi khuẩn và virus, nhưng các nghiên cứu trước này hầu như chỉ tập trung vào vi khuẩn đường ruột vì dễ xác định các loại vi khuẩn này hơn.

Trong nghiên cứu mới, một nhóm nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích vi sinh vật sống để xác định các loại virus trong ruột. Phương pháp này gồm phân tích mọi loại vật liệu gien của cộng đồng vi khuẩn cùng lúc và sau đó lập bản đồ chuỗi gien riêng cho từng loại. Họ đã phân tích trên 28.000 mẫu hệ vi sinh vật đường ruột từ 28 quốc gia.

Quá trình này cho thấy có các bộ gien hoàn chỉnh của hơn 140.000 loại virus sống trong ruột người. Tuy nhiên, một người chỉ có một lượng nhỏ trong số các loại virus này.

Mặc dù nhiều loại virus sống trong ruột người nhưng các nhà nghiên cứu tập trung vào các virus có thể ký sinh trên vi khuẩn. Các virus này được gọi là thể thực khuẩn.

Các nhà nghiên cứu chỉ tìm hiểu về thể thực khuẩn vì họ vẫn đang xem xét vai trò của chúng trong sức khỏe con người. Theo tác giả nghiên cứu chính Luis Camarillo-Guerrero tại Viện Wellcome Sanger ở Anh, có thể nói rằng phần lớn không có hại cho con người và đơn giản chúng chỉ là thành phần không thể thiếu trong hệ vi sinh vật trong cơ thể người.

Thể thực khuẩn có thể đóng vai trò trung tâm trong hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách tạo cho vật chủ vi khuẩn các đặc điểm có lợi và tác động tới cách phát triển của vi khuẩn.

Ông Camarillo-Guerrero nhận định: “Các cộng đồng vi khuẩn là thành phần quan trọng trong ruột con người nên không khó để thấy rằng các thể thực khuẩn có thể đóng vai trò quan trọng trong duy trì trạng thái cân bằng lành mạnh trong ruột con người”. Dù vậy, có những trường hợp mà thể thực khuẩn góp phần gây ra bệnh cho con người. Ví dụ cả bệnh bạch hầu và ngộ độc thịt đều do các chất độc có chứa gien thể thực khuẩn gây ra.

Các nhà nghiên cứu đã đưa thông tin về bộ gien của các virus này vào cơ sở dữ liệu mới mà họ thiết lập có tên Cơ sở dữ liệu Thể thực khuẩn đường ruột. Dựa vào đó, họ có thể nghiên cứu sâu hơn về các virus này.

Nguồn bài viết