Pfizer thử nghiệm vắc xin khắc chế biến thể Omicron

2 năm trước 220
Pfizer thử nghiệm vắc xin khắc chế biến thể Omicron - Ảnh 1.

Nhân viên y tế Palestine chuẩn bị mũi tiêm Pfizer/BioNTech tại một trại tị nạn ở Dải Gaza ngày 24-1 - Ảnh: AFP

Trong thông cáo ngày 25-1, Pfizer/BioNTech cho biết giai đoạn đầu tiên sẽ tập trung vào việc kiểm tra mức độ an toàn và dung nạp của vắc xin phiên bản chuyên trị Omicron.

Sẽ có 1.420 người trong độ tuổi từ 18 đến 55 tham gia thử nghiệm, chia thành hai nhóm cơ bản là những người đã tiêm và chưa tiêm mũi vắc xin COVID-19 nào.

Theo kế hoạch, Pfizer sẽ tiêm vắc xin phiên bản mới theo phác đồ 3 mũi cho người chưa tiêm. Những người đã tiêm nằm trong nhóm được tiêm thêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin mới.

Nhóm nghiên cứu sẽ thử so sánh hiệu quả của vắc xin phiên bản mới so với phiên bản hiện tại của Pfizer/BioNTech khi cả hai được sử dụng làm mũi 4, theo Hãng tin Reuters.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vắc xin của Pfizer, bà Kathrin Jansen, khẳng định mũi 3 của Pfizer/BioNTech vẫn hiệu quả trong việc ngăn bệnh nhân Omicron trở nặng và tử vong.

Tuy nhiên theo bà Jansen, cần phải chuẩn bị kịch bản mức độ bảo vệ có thể suy giảm theo thời gian. Việc thử nghiệm vắc xin phiên bản mới cũng là cách để ứng phó tốt hơn với Omicron và các biến thể tương lai.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết liều thứ ba của vắc xin mRNA như Pfizer/BioNTech giảm tới 90% nguy cơ nhập viện của bệnh nhân COVID-19.

Do dựa trên công nghệ mRNA, vắc xin của Pfizer/BioNTech hay Moderna có thể dễ dàng điều chỉnh để chống lại các biến thể mới, theo Hãng thông tấn AFP.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla từng cam kết sẽ nộp đơn xin phê duyệt vắc xin chuyên trị Omicron trước tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên trong thông cáo ngày 25-1, đại diện Pfizer cho biết kế hoạch này sẽ không thành hiện thực nếu các cơ quan quản lý dược phẩm yêu cầu thêm dữ liệu thử nghiệm lâm sàng. Vị này cũng cho biết Pfizer đang đàm phán với các cơ quan quản lý về những quy định liên quan dữ liệu lâm sàng.

Giới chuyên gia và giới chức y tế kỳ vọng các hãng dược không chỉ tạo ra loại vắc xin chuyên trị Omicron mà còn các biến thể khác và duy trì được hiệu quả trong thời gian dài.

Biến thể Omicron có thể có nguồn gốc từ chuột?Biến thể Omicron có thể có nguồn gốc từ chuột?

TTO - Trong khi các nhà khoa học có thể xác định rằng biến thể Omicron phát triển từ một biến thể đã lưu hành từ giữa năm 2020, nhưng họ lại chưa thể tìm thấy vật chủ trung gian mà Omicron tiến hóa thành biến thể như hiện nay.

Nguồn bài viết