Pfizer sẽ công bố hiệu quả vắc xin với biến thể mới trong 2 tuần

2 năm trước 364
Pfizer sẽ công bố hiệu quả vắc xin với biến thể mới trong 2 tuần - Ảnh 1.

Hành khách tại sân bay Johannesburg, Nam Phi - Ảnh: AFP

"Dữ liệu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sẽ có chậm nhất là 2 tuần", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của BioNTech nói ngày 26-11. Dữ liệu này sẽ cho phép đánh giá liệu có cần điều chỉnh vắc xin hay không.

Theo BioNTech, biến thể mới khác biệt lớn với các biến thể trước do có thêm nhiều đột biến ở gai protein. Tuy nhiên, hãng này khẳng định hãng có thể điều chỉnh vắc xin rất nhanh chóng nếu cần thiết. Theo đó, BioNTech và Pfizer có thể điều chỉnh vắc xin trong vòng 6 tuần và giao hàng trong vòng 100 ngày.

Biến thể B.1.1.529 xuất hiện ở Nam Phi đang gây báo động trên toàn cầu với lo ngại mang nhiều đột biến khiến nó nguy hiểm hơn biến thể Delta. Một số nước châu Âu và châu Á đã hạn chế người từ Nam Phi và các quốc gia láng giềng, trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mở cuộc họp trực tuyến của các chuyên gia về biến thể mới.

Tối 26-11, giờ Việt Nam, Bỉ là quốc gia châu Âu đầu tiên phát hiện biến thể B.1.1.529. Bộ trưởng Y tế Frank Vandenbroucke xác nhận người nhiễm biến thể này có kết quả dương tính vào ngày 22-11. Người này đã đến Ai Cập và trở về Bỉ vào ngày 11-11.

Tại châu Âu, Tây Ban Nha cho biết nước này sẽ quyết định hạn chế các chuyến bay từ Nam Phi và Botswana sau khi nhiều nước châu Âu khác đã có quyết định tương tự. Liên minh châu Âu cũng khuyến khích các nước ngừng tất cả chuyến bay từ khu vực phía Nam châu Phi.

Tại châu Á, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore đã hạn chế đi lại với người từ Nam Phi và một số quốc gia châu Phi khác. Mới nhất, Philippines quyết định dừng các chuyến bay từ những nước phát hiện biến thể mới.

Tuy nhiên, ngày 26-11, WHO kêu gọi các nước cẩn trọng khi hạn chế đi lại trong khi các chuyên gia nghiên cứu về biến thể mới B.1.1.529 trong vài tuần tới.

"Các nhà nghiên cứu đang tìm cách để hiểu hơn về các đột biến và ý nghĩa của chúng đối với mức độ lây nhiễm và độc lực của biến thể này", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Christian Lindmeier của WHO nói.

Các chuyên gia của WHO đã bắt đầu cuộc họp trực tuyến để xác định nên xếp B.1.1.529 vào nhóm biến thể đáng quan tâm hay biến thể đáng lo ngại.

 Phải mất vài tuần để nghiên cứu biến thể B.1.1.529WHO họp báo: Phải mất vài tuần để nghiên cứu biến thể B.1.1.529

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sẽ cần vài tuần để hiểu về biến thể mới B.1.1.529 đang gây lo ngại, nhưng kêu gọi các nước cẩn trọng khi ban bố biện pháp hạn chế đi lại.

Nguồn bài viết