Nối bàn tay bị đứt lìa không cần dùng kim chỉ khâu

2 năm trước 276
Nối bàn tay bị đứt lìa không cần dùng kim chỉ khâu - Ảnh 1.

Bàn tay phải của bệnh nhân được nối thành công - Ảnh: BV

Đặc biệt, các bác sĩ đã dùng biện pháp khâu nối mới, không dùng kim chỉ khâu; bàn tay được khâu nối sau 7 ngày đã có kết quả hồi phục rất tốt. 

Trước đó, khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân T.Đ.K. (17 tuổi, ngụ An Giang) được chuyển đến trong tình trạng đứt lìa bàn tay phải từ cổ tay xéo đến khớp bàn ngón 5. Vết đứt sắc gọn và có nhiều dị vật, phần bàn tay phải được bảo quản kèm theo.

Lúc nhập viện, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân ở giờ thứ 4 sau đứt lìa bàn tay, êkip phẫu thuật được triệu tập khẩn để vi phẫu, cố gắng khâu nối cứu lấy chức năng bàn tay cho bệnh nhân. 

Êkip tiến hành phẫu thuật, bơm rửa làm sạch vết thương, xuyên đinh cố định xương bị gãy, khâu nối động mạch quay và động mạch trụ, khâu nối 2 tĩnh mạch, gân duỗi, thần kinh, gân các ngón tay...

Sau hơn 6 giờ khâu nối, các bác sĩ đã phục hồi toàn bộ giải phẫu cho bàn tay bị đứt lìa. Đặc biệt khi khâu nối mạch máu, các bác sĩ sử dụng kỹ thuật nối mạch bằng dụng cụ bấm nối vi phẫu 2 đầu mạch máu mà không cần dùng chỉ khâu.

Thời gian khâu nối mạch máu được rút ngắn, thời gian phục hồi bàn tay sẽ được sớm hơn. Hiện tại, sau 7 ngày phẫu thuật, bàn tay phải của K. đã hồng ấm, các ngón tay có thể cử động nhẹ, đang được theo dõi và điều trị tiếp tục, để được đánh giá và tập vật lý trị liệu phục hồi dần chức năng.

Bệnh viện Chợ Rẫy nối thành công bàn tay của bảo vệ ở Bình Dương bị chém đứt lìaBệnh viện Chợ Rẫy nối thành công bàn tay của bảo vệ ở Bình Dương bị chém đứt lìa

TTO - Bệnh viện Chợ Rẫy đã kích hoạt báo động đỏ, nối thành công bàn tay của một bảo vệ ở Bình Dương bị chém đứt lìa sau 6 giờ phẫu thuật.

Nguồn bài viết