Niềm vui của phạm nhân chờ ngày đặc xá

1 năm trước 117
Chú thích ảnhPhó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân được đặc xá năm 2021. Ảnh tư liệu: Phạm Kiên/TTXVN

Vẫn luôn tay cắt cỏ trong vườn, phạm nhân Dương Thị Liên không giấu được sự vui mừng khi biết mình là một trong những phạm nhân được đề nghị đặc xá dịp này. Với quyết tâm hướng thiện, phạm nhân Dương Thị Liên chia sẻ, khi được trở về với gia đình, tôi xin hứa chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Đó cũng là tâm trạng của các phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam trước đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. Trong quá khứ, mỗi phạm nhân, mỗi lỗi lầm khác nhau và họ đều phải trả giá bằng những bản án, những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Quãng thời gian mà các phạm nhân hy vọng, mong chờ nhất là được Hội đồng đặc xá xét duyệt để sớm được trở về với gia đình, với cộng đồng.

Phạm nhân Phạm Văn Thiều tâm sự, lúc tuổi trẻ bồng bột đã không tránh được những thói hư, tật xấu… nên đã phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. "Trong thời gian bị giam giữ, tôi đã được các cán bộ quản giáo tận tình chỉ bảo, giúp đỡ để bản thân cải tạo tốt. Tôi mong muốn cán bộ quản giáo tiếp tục quan tâm giúp các phạm nhân cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình, hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội", phạm nhân nói.

Thượng tá Lê Đức Tùng - Giám thị Trại tạm giam, Công an tỉnh Hà Nam cho biết để có được niềm vui đó cho các phạm nhân, những ngày qua, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã chuẩn bị cho công tác đặc xá với các bước lựa chọn, xét duyệt chặt chẽ cho những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhằm bảo đảm công tác đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 đúng đối tượng, bảo đảm quy định của pháp luật.

Theo danh sách đề nghị, dịp 2/9 năm 2022, Trại tạm giam Công an Hà Nam có 11 trường hợp được xét đặc xá, 14 trường hợp được giảm án và 1 trường hợp được tha tù trước thời hạn.

Để chuẩn bị cho hành trang ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn, dạy nghề cho các phạm nhân với mong muốn mỗi phạm nhân khi trở lại với cuộc sống đều có thể lựa chọn công việc phù hợp để mưu sinh, tránh được những cám dỗ đời thường, nỗ lực phấn đấu là người công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

Nguồn bài viết