Ninh Thuận: Truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm trong cộng đồng

2 năm trước 182
Chú thích ảnhBan Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Thuận làm việc với phường Phước Mỹ, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm về công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Trước tình hình dịch COVID-19 có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tại một số phường, xã của thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Ninh Phước, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Thuận đã liên tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế và các sở, ngành liên quan khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn thống nhất cho tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm biết và tổ chức thực hiện lấy mẫu (quy trình, định kỳ thời gian lấy mẫu,…) cho người dân trong khu vực phong tỏa, vùng xung quanh khu phong tỏa có nguy cơ cao và lấy mẫu diện rộng xét nghiệm tầm soát nhằm phát hiện, đưa các ca F0 đi điều trị, cách ly y tế tập trung các F1 theo quy định của Bộ Y tế.

UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm tập trung thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đồng thời tổ chức rà soát, tính toán, xác định cụ thể nguồn nhân lực y tế cần thiết tại các địa phương để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo kịp thời, đáp ứng việc lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn thành phố trong thời gian sớm nhất theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND thành phố tranh thủ huy động tổng lực lượng, đặc biệt là lực lượng xung kích cùng với lực lượng y tế tranh thủ thời gian vàng trong vòng 1 tuần để tập trung tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo nhanh chóng, góp phần khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

UBND tỉnh giao Sở Y tế khẩn trương huy động, bổ sung lực lượng của ngành Y tế (bao gồm lực lượng trực thuộc Sở và lực lượng y tế của các địa phương khác) hỗ trợ thành phố Phan Rang-Tháp Chàm trong thời gian khoảng một tuần để tập trung tối đa nguồn lực tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phát huy tối ưu nguồn lực hiện có của tỉnh (thiết bị lấy mẫu, xét nghiệm, nhân lực ngành y tế,…) để thực hiện.  

Chính quyền các địa phương, nhất là địa phương có nguy cơ cao tổ chức lập thêm các chốt mềm, các chốt chặn tại một số địa điểm phù hợp để kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc đi lại của người dân; đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận tải hàng hoá, thi công xây dựng, kiên quyết dừng ngay hoạt động và xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Nếu trường hợp vi phạm làm lây lan dịch bệnh phải kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận, tính riêng trong ngày 26/9, toàn tỉnh đã ghi nhận 12 bệnh nhân mới; trong đó có 2 ca cách ly tập trung, 3 ca trong khu vực phong tỏa và 7 ca lây nhiễm trong cộng đồng, chủ yếu là ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Ninh Phước.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố và huyện Ninh Phước tiến hành truy vết những ổ dịch vừa mới phát hiện tại cộng đồng; lấy mẫu xét nghiệm tầm soát toàn bộ người dân vùng nguy cơ cao và đại diện hộ gia đình vùng nguy cơ, nguy cơ thấp; thực hiện phong tỏa diện hẹp, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch khẩn cấp trong vùng phong toả và mở rộng khu vực xét nghiệm diện rộng.

Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận, 7 ca bệnh trong cộng đồng được phát hiện theo kế hoạch xét nghiệm tầm soát nguy cơ diện rộng và các khu phong tỏa, tiếp tục điều tra truy vết, xét nghiệm phát hiện, điều trị kịp thời các ca F0. Nhìn chung, các ổ dịch đang được kiểm soát nghiêm ngặt, chưa có dấu hiệu lây nhiễm thêm ra ngoài khu phong tỏa.

Chú thích ảnh Lãnh đạo Tỉnh ủy Ninh Thuận kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

Trong ngày 26/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận đã tiếp nhận hơn 7.100 mẫu xét nghiệm của các khu vực phong tỏa; khu vực đang cách ly tập trung và người đang cách ly tại nhà của các hộ gia đình trên địa bàn huyện, thành phố và tại các cơ sở cách ly tập trung; đồng thời tiếp tục điều tra truy vết triệt để những người có liên quan với các ổ dịch đã xác định, điều tra dịch tễ xác minh chứng cứ nguồn lây trong cộng đồng.

Tính đến tối 26/9, Ninh Thuận có 900 bệnh nhân mắc COVID-19; trong đó đã có 730 ca được điều trị khỏi bệnh, chuyển về cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định. Đến thời điểm này, Ninh Thuận đã có 8 bệnh nhân tử vong do có nhiều bệnh lý nền nhiều năm. Toàn tỉnh hiện còn 162 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Nguồn bài viết