Ninh Thuận: Sẵn sàng phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới Omicron

2 năm trước 157
Chú thích ảnhNgành y tế tỉnh Ninh Thuận lấy mẫu xét nghiệm tầm soát dịch COVID-19 cho người dân tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm.

Mặc dù hiện nay toàn tỉnh chưa có trường hợp nghi nhiễm biến chủng Omicron nhưng Ninh Thuận không chủ quan, lơ là. Tỉnh chủ động công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường; đồng thời điều tra, xác định nguồn lây nhiễm với trường hợp mắc COVID-19, kiểm soát chặt người nhập cảnh hoặc người đến, về từ các tỉnh, thành phố khác có ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron... qua đó lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen.

Tỉnh chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn 896 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) để sử dụng cách ly, kiểm soát dịch khi phát hiện trường hợp đến, về tỉnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến biến chủng Omicron. Ngoài ra, Ninh Thuận chuẩn bị cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 - Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly điều trị khi phát hiện trường hợp đến, về địa phương nhiễm biến chủng mới Omicron; đồng thời chuẩn bị khu vực riêng của cơ sở điều trị COVID-19 thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.

Nếu trường hợp có ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng, Ninh Thuận quyết liệt thực hiện kiểm soát, giám sát phòng chống dịch ngay từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư. Đặc biệt, điều tra, truy vết tất cả trường hợp xác định hoặc nghi nhiễm và có tiếp xúc nguồn lây nhiễm biến chủng Omicron; thực hiện cách ly, giám sát đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo, lây lan trong cộng đồng...

Bên cạnh đó, Ninh Thuận mở rộng cơ sở cách ly, điều trị riêng cho người mắc COVID-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Tỉnh sử dụng cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Omicron không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa; đồng thời tiếp nhận, cấp cứu, điều trị trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch tại khu vực riêng của cơ sở điều trị COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khi có từ 100 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng trở lên, Ninh Thuận sẽ thành lập cơ sở cách ly tại các huyện, thành phố để tiếp nhận, điều trị. Tỉnh triển khai hệ thống cơ sở điều trị theo mô hình tháp 3 tầng và phân chia theo khu vực để tiếp nhận, cách ly, điều trị tùy trường hợp.

Khi có trên 1.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng, tỉnh duy trì và mở rộng cơ sở điều trị F0 tại cơ sở điều trị ở các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng tại tất cả cơ sở được giao điều trị COVID-19; triển khai cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà, kể cả trường hợp nhiễm biến chủng Omicron theo quy định và kế hoạch của tỉnh. Tỉnh huy động tối đa nguồn lực từ y tế tư nhân, tình nguyện viên trên địa bàn và đề xuất chi viện từ Trung ương, các tỉnh lân cận để ứng phó, phòng chống dịch hiệu quả, kịp thời nếu có xảy ra.

Ninh Thuận đang đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron; đồng thời khuyến cáo không tụ tập đông người khi không cần thiết, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, thực hiện nghiêm 5K và tham gia tiêm vaccine đầy đủ. Người nhập cảnh và gia đình thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định.

Theo Sở Y tế Ninh Thuận, mặc dù hiện nay toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm biến chủng Omicron nhưng ngành khẩn trương triển khai biện pháp giám sát, xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến chủng Omicron trên địa bàn; đồng thời phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang thực hiện giải trình tự gen trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Trước mắt ngành y tế tiếp tục hỗ trợ các địa phương tổ chức tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã tiêm 1.071.352 liều vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Trong đó, số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là 438.743 người, đạt hơn 104% (438.743/419.775 người); 413.962 người tiêm mũi 2 và 128.591 người đã tiêm mũi 3. Số người từ 12-17 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 là 58.124 người (đạt 97,9%) và 48.927 người tiêm mũi 2...

Tính đến tối 19/1, Ninh Thuận ghi nhận 6.555 người mắc COVID-19, trong đó có 6.379 bệnh nhân điều trị khỏi bệnh, hiện còn 119 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế. Trong đợt dịch lần thứ 4, Ninh Thuận có 57 bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Nguồn bài viết