Những đội viên học giỏi, đa tài

2 năm trước 574
Những đội viên học giỏi, đa tài - Ảnh 1.

Đội viên Tuấn Đạt Ảnh: K.ANH Đội viên Ngọc Giàu - Ảnh: K.ANH

Cả hai bạn đều là Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020 và cũng là những "khăn quàng đỏ" nổi bật tại TP.HCM. 

Đó chính là cô bạn Nguyễn Võ Ngọc Giàu, lớp 7 Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh) đa tài, không chỉ hát hay đàn giỏi mà còn là MC của nhiều hoạt động Đội cấp thành. 

Là cậu bạn Nguyễn Lương Tuấn Đạt, lớp 9 Trường THCS Tân Túc (huyện Bình Chánh), giải nhất học sinh giỏi toán cấp thành phố, Giải thưởng Kim Đồng năm học 2020-2021 do Hội đồng Đội trung ương xét tặng dịp mừng sinh nhật 80 năm của Đội.

"Nhờ tham gia hoạt động Đội mà em thấy mình có thêm nhiều động lực để học giỏi hơn, biết nhiều kỹ năng trong cuộc sống nhờ những trải nghiệm khi em tham dự những chương trình mà Đội tổ chức" - bạn Tuấn Đạt cho hay

"Cây" toán đam mê hoạt động Đội

Là học sinh giỏi tiêu biểu của ngôi trường ngoại thành, Tuấn Đạt liên tục đạt danh hiệu nhất khối 6, 7, 8 và năm lớp 9 này anh chàng còn đoạt giải nhất học sinh giỏi môn toán cấp thành phố. Điểm trung bình của Đạt luôn ở mức bình quân 9,9. 

Đạt còn được thầy cô và bạn bè nể phục ở tính siêng năng và biết sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học để việc sinh hoạt Đội không làm ảnh hưởng đến việc học. 

Là cây toán nhưng hầu hết các môn học khác Đạt đều giỏi bởi bạn luôn tập trung lắng nghe lời giảng của thầy cô và hiểu bài ngay trên lớp. Bài tập về nhà cũng được bạn giải một cách nhanh chóng, tự giác.

Lớp 7 Đạt được tín nhiệm làm liên đội trưởng hai năm liền, năm nay do tập trung cho việc học để vào lớp 10 nên Đạt chỉ làm liên đội phó. 

Đạt đã tích cực đề xuất những hoạt động gắn với nhu cầu của các bạn đội viên, là "thỏi nam châm" có sức hút các bạn đội viên học sinh cùng tham gia sinh hoạt Đội.

Nhiều lần Đạt được giữ vai trò là phó chủ tịch Hội đồng trẻ em TP.HCM. Ở mỗi kỳ họp, diễn đàn, Đạt đều mạnh dạn đề xuất ý kiến nhằm giảm các vấn đề mà bạn quan tâm như vấn nạn xã hội, cải thiện chất lượng hoạt động phong trào, nâng cao chất lượng đời sống lẫn tinh thần của các bạn đội viên, học sinh. 

Đạt cũng tận dụng khả năng ăn nói lưu loát, thuyết phục và giọng đọc thu hút của mình để tham gia chương trình phát thanh măng non lan tỏa nhiều hoạt động Đội hấp dẫn các bạn đội viên, học sinh... 

Nhận được tin Hội đồng Đội trung ương trao Giải thưởng Kim Đồng dịp sinh nhật 80 năm của Đội, Đạt reo lên: "Em thật sự vỡ òa cảm xúc vì quá vui và bất ngờ. Năm sau em sẽ phấn đấu trở thành đoàn viên".

Cô bạn MC dễ thương

Những chương trình của Đội cấp thành tổ chức gần đây đều xuất hiện gương mặt MC thân quen Ngọc Giàu. 

Không chỉ ca hát, nhảy múa rất siêu mà khi vào vai người dẫn chương trình, Ngọc Giàu cũng để lại nhiều dấu ấn trong lòng các đội viên học sinh và mọi người có mặt bởi chất giọng ấm, lối nói chuyện lôi cuốn, dí dỏm và khả năng xử lý tình huống khá tốt.

Ngọc Giàu cho biết bạn chưa từng học làm MC mà chỉ tự mình rút kinh nghiệm qua mỗi lần dẫn chương trình. "Mỗi lần nhận kịch bản em đều đọc thật kỹ, góp ý những chỗ nào còn lủng củng hay câu chữ chưa phù hợp với lứa tuổi đội viên học sinh…" - Ngọc Giàu chia sẻ.

Là cô bé nổi bật trong nhiều hội thi ca hát, Ngọc Giàu vốn đã là ca sĩ nhí thân quen của nhiều khán giả nhưng ít ai biết cô bạn còn là người biết chơi đàn đá. 

Được nghệ nhân kỷ lục gia châu Á Chương Đình Chiếu tặng bộ đàn đá từ khi mới học hết lớp 4, em mày mò học lóm. Vậy mà ngay trong liên hoan sắc màu nhạc cụ cấp thành, Giàu đã đoạt giải ở bộ môn đàn đá này. 

"Em thích nhạc hiện đại nhưng vẫn rất thích âm nhạc dân tộc. Chơi đàn đá cũng là cách giúp giao lưu giữ truyền thống của dân tộc mình" - Ngọc Giàu bày tỏ.

Nhiều năm liền là học sinh giỏi, tham gia hoạt động nghệ thuật nhưng việc ưu tiên nhất với cô bạn vẫn là việc học.

Vươn tới tương lai

"Muốn thuyết phục ba mẹ cho mình tham gia hoạt động Đội thì phải chứng minh việc đó không ảnh hưởng gì tới việc học của mình" - Tuấn Đạt tự nhủ và luôn quyết tâm học giỏi để không bị nói là mê phong trào bỏ bê việc học.

"Ước mơ của em chính là mang đến niềm vui cho mọi người và như thế khi em ca hát cũng góp một phần làm người nghe vui rồi. Em cũng ước mơ lớn lên làm bác sĩ tâm lý để giúp những người bệnh gỡ những rắc rối mà không có thuốc nào có thể chữa lành" - Ngọc Giàu nói.

Gặp cô bạn liên đội trưởng giỏiGặp cô bạn liên đội trưởng giỏi

TTO - Nhiều năm liền là học sinh giỏi nhất khối, “rinh” giải thưởng từ cấp quận đến TP vừa ở các môn khoa học tự nhiên, xã hội lẫn năng khiếu, thể thao, là thành tích của cô bạn Mai Hải Yến.

Nguồn bài viết