Những ngày giãn cách, tôi đọc tiểu thuyết và nấu cơm từ thiện

2 năm trước 191
Những ngày giãn cách, tôi đọc tiểu thuyết và nấu cơm từ thiện - Ảnh 1.

Chuỗi ngày dài giãn cách, Phương Anh vẫn giữ được năng lượng tích cực nhờ tham gia hoạt động cộng đồng tại nhà, học ngoại ngữ, đọc sách - Ảnh: H.YẾN

"Hai tháng qua, tôi và nhiều người bạn tham gia vào chương trình Bếp ăn 0 đồng (CLB Suối mát từ tâm) cung cấp hơn 100.000 suất ăn cho lực lượng tuyến đầu, gia đình khó khăn, khu vực cách ly. Song song đó tôi cũng tranh thủ học ngoại ngữ mới là tiếng Nhật, đọc tiểu thuyết, tập chơi nhạc cụ hoặc liên lạc hỏi thăm những người bạn cũ...", người đẹp tuổi 23 mở đầu câu chuyện về cách để chuỗi ngày giãn cách không nhàm chán.

* Tham gia rất nhiều hoạt động cộng đồng từ thời phổ thông, bạn vẫn luôn đứng đầu lớp và thậm chí tốt nghiệp thủ khoa. "Bí quyết" của Phương Anh?

- Tôi cảm thấy rất may mắn vì các ngôi trường mình từng theo học đều luôn tạo điều kiện thoải mái để chúng tôi vừa học vừa có thể hoạt động xã hội, theo đuổi đam mê.

Học để trở thành thủ khoa chưa bao giờ là mục tiêu của tôi, tôi luôn chỉ phấn đấu để đạt điểm cao vì tin đây là điều bản thân có thể quyết định được. Ngoài ra có lẽ do không bị áp lực về điểm số từ gia đình nên tôi học nhẹ nhàng, thoải mái và từ đó hiệu quả hơn.

Tôi nghĩ việc học và trở thành thủ khoa không phải là điều gì đó quá lớn lao vì trong xã hội còn có rất nhiều người học giỏi hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn mình.

* Nhưng cũng có thể do bạn thông minh vượt trội nên mọi thứ trở nên rất nhẹ nhàng?

- Nếu có những điều mà tôi tự hào về bản thân thì đó là nghị lực và sự quyết tâm, làm việc có phương pháp và không thể không kể đến sự hỗ trợ từ gia đình, môi trường...

Cụ thể, bản thân tôi không thuộc típ người trên lớp mới học gì thì về nhà đọc lại ngay. Tôi thường chỉ nắm chắc các cột mốc quan trọng trong học kỳ (lịch làm bài kiểm tra nhỏ và lớn, lịch thi giữa và cuối kỳ các môn) để phân bố lịch học phù hợp. Nên sẽ có những khoảng thời gian tôi rất thong thả, nhưng cũng sẽ có những lúc tôi tập trung tối đa học tập.

Tôi nghĩ việc biết rõ tiêu chí "luật chơi" là điều quan trọng nhất, nói cách khác, mình cần cố gắng phát triển tối đa bản thân để trở thành người phù hợp nhất chứ không luôn nhất thiết là người giỏi nhất dù đó là trong việc đi học, đi làm hay thi hoa hậu...

* Ở Phương Anh luôn toát ra vẻ thư thái, đầy năng lượng. Cách để bạn có một cuộc sống cân bằng?

- Thật ra tôi lại là người rất hay lo nghĩ, đặc biệt là về những thứ trong tương lai. Và tôi luôn phải học cách để có thể kiểm soát được chúng, hạn chế tạo áp lực cho bản thân. Tôi nghĩ cuộc sống của bất kỳ ai đều có thử thách để vượt qua.

Còn nhớ lúc thi hoa hậu, tôi đã rất sốc và từng nói với mẹ là mình chưa bao giờ ở trong một chương trình mà xung quanh mình toàn các bạn nữ cao, đẹp như vậy. Ai cũng tóc dài, da trắng mịn trong khi tóc tôi lúc đó ngắn hơn nhiều, thua kém nhiều thứ. Lúc đó tôi nhắn tin trò chuyện với người nhà, bạn bè rất nhiều và nhờ sự động viên của họ mà tôi có thêm sức mạnh tinh thần để vượt qua. Tôi thấy mình rất may mắn khi mẹ luôn dành cho tôi sự động viên đầy ngọt ngào, thấu cảm.

Hay như câu chuyện do đại dịch nên suốt mùa hè vừa rồi tôi không được đi nhiều, làm nhiều như trước. Tôi biết bản thân rất may mắn khi vẫn còn sức khỏe, người thân kề bên và mái nhà để ở nhưng đôi khi bên trong tôi vẫn xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực, thấy bản thân lãng phí thời tuổi trẻ, không thể tận dụng tối đa danh hiệu để làm tốt nhiệm kỳ á hậu. Những khi như vậy, tôi lại tìm đến mẹ và bạn bè thân để chia sẻ và từ đó nỗi buồn vơi nhẹ.

* Ngoài sự chia sẻ từ người thân, thì cách để bạn tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống?

- Tôi thường sẽ kiếm những hoạt động để có thể khiến mình bận rộn hơn đôi chút, chẳng hạn tham gia hoạt động Bếp ăn từ thiện trong đại dịch, học thêm ngoại ngữ, đọc sách... Thường thì tôi thích đọc tiểu thuyết, và tôi thấy việc đọc chúng hệt như được nghe những câu chuyện, tâm tình cùng tác giả. 

Điểm tôi thích nhất từ sách là mình sẽ có thế giới quan rộng mở hơn, góc nhìn nhiều chiều về cuộc sống. Và khi đọc tiểu thuyết thì tôi cũng thấy mình được đắm chìm trong một thế giới khác, tôi không còn là á hậu Phương Anh và tạm thời "thoát" khỏi những vấn đề đang gặp.

Chẳng hạn như trong mùa dịch này, tôi không thể đi đâu và mọi hoạt động chỉ gói gọn trong nhà thì việc đọc sách cũng giúp tôi khuây khỏa phần nào. Hoặc tôi chọn viết nhật ký. Tôi có cảm giác khi mình đặt bút xuống, hồi tưởng và hệ thống lại câu chuyện buồn thì nó lại trở nên nhẹ nhàng hơn mình từng tưởng tượng.

Học và hoạt động xã hội đều "siêu"

Phạm Ngọc Phương Anh từng là thủ khoa đầu vào hệ song ngữ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) và luôn đứng nhất lớp thời phổ thông, đoạt giải nhất cấp thành phố môn tiếng Pháp, giải ba toàn quốc tiếng Pháp...

Được tuyển thẳng vào Đại học Ngoại thương và Đại học Bách khoa TP.HCM, Phương Anh sau đó chọn theo học một trường quốc tế với học bổng toàn phần. Dù tham gia nhiều hoạt động cộng đồng, bạn sau đó vẫn tốt nghiệp thủ khoa ngành, thông thạo hai ngôn ngữ Anh - Pháp.

Bên cạnh vị trí á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020, Phương Anh từng là hoa khôi áo dài nữ sinh toàn quốc 2015...

Khép cửa đọc sách những ngày phong tỏaKhép cửa đọc sách những ngày phong tỏa

TTO - Chẳng may khu vực mình đang sống buộc phải phong tỏa, cách ly vì dịch COVID-19 dài ngày, bạn sẽ làm gì để sử dụng khoảng thời gian này một cách ý nghĩa?

Nguồn bài viết