Những không gian hiện diện hình ảnh Bác Hồ

1 năm trước 291
Những không gian hiện diện hình ảnh Bác Hồ - Ảnh 1.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Trường THCS Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: C.K.

Chúng tôi không chỉ thiết kế những chương trình, hoạt động mà còn luôn có ý thức học tập và làm theo lời Bác.

Anh TRẦN MAI CHÍ (bí thư Quận đoàn 4)

Nơi thiết kế không gian là căn phòng truyền thống với những hình ảnh, tư liệu về cuộc đời sự nghiệp của Bác, nơi lại thiết kế không gian thấm đẫm hình ảnh của Bác trên "thế giới mạng".

Không gian về Bác trong trường học

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của Trường THCS Hưng Long, huyện Bình Chánh trưng bày hàng trăm tư liệu, hình ảnh, sách... về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà trường còn trang bị thêm các thiết bị nghe, nhìn để tăng tính tương tác với học sinh.

Mới đây, liên đội trường tổ chức cuộc thi kể chuyện về Bác. "Tất cả những cuộc thi lịch sử, truyền thống, tìm hiểu về Bác hay sắp tới là đợt tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ đều được nhà trường, liên đội tổ chức tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh. 

Đó là cách giáo dục học sinh một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ lồng ghép và triển lãm thêm tư liệu về vùng đất Hưng Long anh hùng để các em học sinh hiểu hơn về lịch sử ngay chính nơi mình sinh ra và lớn lên" - thầy Phạm Hữu Phúc, tổng phụ trách Đội Trường THCS Hưng Long, cho biết.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của liên đội Trường tiểu học Phù Đổng, quận 6 gồm tủ sách với hơn 50 đầu sách về Bác Hồ ở nhiều thể loại, từ truyện tranh, sách Bác Hồ với thanh niên, thiếu nhi, với Đảng, với giáo dục... 

Cô Thi Đỗ Nhật Kim, tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng, cho biết: Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được liên đội trường xây dựng từ năm học trước với mong muốn để các em học sinh đọc nhiều sách về Bác và hiểu hơn những lời Bác dạy "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình", từ đó phấn đấu và rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi.

Khi học sinh trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ dịch, không gian văn hóa Hồ Chí Minh được làm mới, tạo sự thích thú cho học sinh. Hầu hết các nội dung liên quan đến việc học và làm theo lời Bác hoặc tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ, học sinh, đội viên tiêu biểu đều được liên đội tổ chức tại nơi này.

"Đây là nơi giáo dục học sinh về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà trường và liên đội xây dựng các chủ điểm về Bác để sinh hoạt cho học sinh như ngày thành lập Đảng, thành lập Đoàn, Đội, chia sẻ các câu chuyện về Bác với thiếu nhi", cô Nhật Kim cho hay.

Và trên không gian mạng

Năm ngoái, Quận đoàn 4 đã phối hợp thực hiện không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại phường 1, trở thành nơi sinh hoạt cho bạn trẻ và người dân. Các bạn cải tạo mảng xanh, vẽ tranh tường chủ đề về Bác Hồ và trang bị tủ sách để mọi người cùng đọc. 

Ngoài ra, Quận đoàn 4 cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh đặt tại Trung tâm văn hóa quận.

Được mệnh danh là đất cảng thân yêu, nơi in dấu chân Bác trước lúc lên tàu bôn ba khắp năm châu bốn bể để tìm đường cứu nước, Quận đoàn 4 đã phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM đóng tại địa bàn để tổ chức nhiều hoạt động từ kết nạp Đoàn, Đảng đến những buổi sinh hoạt chính trị, tuyên dương gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

"Chúng tôi không chỉ thiết kế những chương trình, hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi về truyền thống mà còn luôn có ý thức học tập và làm theo lời Bác trên mọi khía cạnh. Với học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ... đều có những nội dung để các bạn đăng ký thực hiện và làm theo những lời Bác dạy. 

Trên địa bàn quận có Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM hay thường gọi Bến Nhà Rồng nên chúng tôi đã phối hợp tổ chức nhiều nội dung để bạn trẻ đến tham quan, tìm hiểu, học tập. Từ đó lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến từng người trẻ", anh Trần Mai Chí, bí thư Quận đoàn 4, chia sẻ.

Anh Chí cho biết Quận đoàn 4 còn thực hiện những clip bản tin hằng tháng phát trên Facebook và YouTube, trong đó đưa nhiều thông tin và hình ảnh của các cơ sở Đoàn hướng đến "học và làm theo lời Bác" bằng những con người, mô hình cụ thể. 

Những thước phim tư liệu về Bác, những lời Bác dạy và cả những bài viết về những điển hình, gương sáng, người tốt việc tốt cũng được đăng tải trên không gian mạng để lan tỏa nhanh hơn việc học và làm theo lời Bác.

Nhiều cơ sở Đoàn đã ứng dụng công nghệ để chuyển tải không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến đông đảo bạn trẻ thông qua các trang Facebook, YouTube...

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 24, quận Bình Thạnh đã thiết kế hẳn một fanpage mang tên "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh P24BT" với rất nhiều thông tin, hình ảnh, clip, phim tư liệu về cuộc đời sự nghiệp của Bác.

Chị Nguyễn Thị Mai Anh, phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường 24, quận Bình Thạnh, cho biết đây cũng là cách thay đổi phương thức tuyên truyền của đơn vị, dù ở bất kỳ nơi đâu, mọi người cũng có thể xem bằng điện thoại, máy tính và thông qua những clip, phim ảnh, bài ca, người xem tiếp nhận nhẹ nhàng, dễ hiểu và từ đó lan tỏa tinh thần học tập và làm theo lời Bác dạy một cách tự nhiên.

Trưng bày những bức ảnh đẹp, tư liệu quý về Bác HồTrưng bày những bức ảnh đẹp, tư liệu quý về Bác Hồ

TTO - Hơn 500 bức ảnh, tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày tại hai triển lãm hướng tới kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022).

Nguồn bài viết