Nhớ mãi 3 người lính cứu hỏa dũng cảm cứu người

1 năm trước 116
Nhớ mãi 3 người lính cứu hỏa dũng cảm cứu người - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và giám đốc Công an thành phố đến động viên gia đình thượng úy Đỗ Đức Việt - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Trong đám cháy chiều 1-8, có 3 chiến sĩ đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã hy sinh. Người ra đi để lại mẹ già, vợ trẻ, con thơ, người ra đi khi mới mười chín, đôi mươi với bao ước mơ còn dang dở.

"Chúng tôi đau xót nhưng cũng tự hào"

Con ngõ vốn bình yên vào nhà thượng tá Đặng Anh Quân (đội trưởng) nay ken đặc người đến hỏi thăm, động viên mẹ và vợ con anh sớm vượt qua nỗi đau thương. 

Ông Trần Duy Hiểu (bác của anh Quân) chia sẻ anh Quân mồ côi cha từ sớm, thương mẹ một mình vất vả nuôi các con ăn học, nên từ nhỏ anh đã gắng học tập, ước mơ trở thành cảnh sát phòng cháy chữa cháy. 

"Hỏa hoạn xảy ra người ta tháo chạy tìm chỗ an toàn, còn cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải lao vào biển lửa để dập lửa, cứu người. Dù vô cùng đau xót trước sự ra đi đột ngột, nhưng chúng tôi cũng tự hào vì sự dũng cảm hy sinh của cháu", ông Hiểu nghẹn ngào.

Hôm nay, căn nhà gia đình thượng úy Đỗ Đức Việt đón rất đông đồng đội, người thân, bạn bè, làng xóm đến bày tỏ niềm tiếc thương người lính cứu hỏa trẻ tuổi với khát khao cứu giúp mọi người đã dở dang. 

"Bây giờ thương cháu nhưng cũng không biết làm sao với nỗi đau bất ngờ này. Cả nhà đặt mục tiêu cho Việt 27 tuổi lấy vợ, cháu mới chỉ 24 tuổi mà đã xảy ra sự quá đau lòng này" - bà Đỗ Thị Bằng, ngoại của Việt, khóc nấc thành tiếng.

"Sáng con gửi cho mẹ cái ảnh. Mẹ hỏi con đang ở đâu đấy. Con nói đang ở Nguyễn Khánh Toàn. Gửi xong là chiều con đi ở Quan Hoa luôn. Ngờ đâu...". 

Trong quán chay nhỏ nằm ở góc phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy), lẫn trong tiếng tụng kinh cầu siêu là lời tâm sự nức nở của người mẹ nhớ thương Út Phúc. Anh ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ khiến ai chứng kiến cũng xót xa.

Sáu năm trước, bố qua đời, mẹ con Phúc nương tựa nhau. Phúc ngoan ngoãn, hiền lành, thương mẹ và hay giúp mọi người nên ai cũng thương quý. Trước khi sự bi thương xảy ra, mẹ con chỉ kịp trao đổi vỏn vẹn đôi ba dòng tin nhắn. Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc chưa kịp từ biệt mẹ đã mãi mãi ra đi.

Đứng lặng người bên góc sân hướng vào quán ăn nhỏ, Nguyễn Thái Dương (sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) bàng hoàng không thể tin đã mất người bạn thân mãi mãi. 

Suốt cấp III, Phúc và Dương là bạn thân chí cốt, đi đâu cũng có nhau, "ganh đua nhau" trong việc học để giúp nhau cùng tiến bộ. Với cậu bạn thân, Phúc vừa là bạn, vừa là người thầy giúp cậu học ngoại ngữ. Bạn bè, thầy cô ai cũng biết Phúc học ngoại ngữ rất tốt.

Nhớ mãi 3 người lính cứu hỏa dũng cảm cứu người - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc, khóc nấc nhớ thương con - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Các anh đã lao vào biển lửa cứu người

Trước khi hy sinh trong lúc chữa cháy tại quán karaoke ở Quan Hoa (Cầu Giấy), ngay sáng hôm đó 3 chiến sĩ gồm thượng tá Đặng Anh Quân, thượng úy Đỗ Đức Việt và hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc đã tham gia chữa cháy nhà dân tại phố Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy). 

Ngay khi đến hiện trường, thượng tá Quân đã trực tiếp chỉ huy cán bộ chiến sĩ tổ chức trinh sát, tìm kiếm người bị nạn và triển khai đội hình chữa cháy. Sau 10 phút đám cháy đã được khống chế.

Vợ chồng anh chị Nguyễn Trung Dũng, Nguyễn Ngọc Trâm (chủ nhà) là nạn nhân may mắn được những người lính cứu hỏa cứu thoát. Anh Dũng nhớ lại khoảng 8h30 nghe tiếng ầm ầm bên ngoài, anh mở cửa tầng 4 nhìn xuống thấy nhiều người đang nhìn lên nhà. 

Phát hiện nhà bị cháy, vợ chồng anh Dũng định chạy ra ngoài thì lửa cùng khói đen bùng lên khiến phải chạy lại lên tầng 4 và chui qua cửa sổ thoáng để thoát hiểm, rồi được hàng xóm và lực lượng cảnh sát dùng thang cứu xuống.

"Tôi rất biết ơn, khâm phục sự dũng cảm khi nhìn các anh cảnh sát lao vào đám cháy nhà mình để chữa cháy, cứu người, không lo sợ nguy hiểm cho tính mạng chính mình", anh Dũng xúc động hồi tưởng.

Sau khi đám cháy được dập tắt, do nhà tạm thời bị niêm phong phục vụ điều tra nên anh chuyển ra cửa hàng kinh doanh gần số nhà 231 Quan Hoa để ở tạm. Vô tình chiều 1-8, anh lại chứng kiến các chiến sĩ vừa chữa cháy cho nhà mình tiếp tục chữa cháy, cứu người tại đây.

Đến chiều cùng ngày, biết tin 3 chiến sĩ vừa chữa cháy cho gia đình mình buổi sáng đã hy sinh ở đây, vợ chồng anh Dũng nghẹn ngào, thương tiếc cho những người lính đã dũng cảm hy sinh cứu người. 

"Các anh đã dũng cảm lao vào lửa dữ để chữa cháy, cứu người. Những hình ảnh đó mãi mãi tôi không thể quên. Xin gửi lời chia buồn tới gia đình các anh", anh Dũng xúc động nói.

duc viet hn 1(Read-Only)

Người lính cứu hỏa Đỗ Đức Việt bên chú cún được anh cứu đã làm lay động trái tim cộng đồng mạng - Ảnh: FB

"Là con trai, từ bé mình thích xem phim siêu nhân, và nghịch lắm. Siêu nhân lại hay cứu người, từ đó mình có ước mơ. Khi lớn xíu, mình có chứng kiến vài vụ cháy. Mình thấy người dân được cứu ra khỏi đám cháy nhờ lính cứu hỏa.

Mình cảm tưởng họ giống siêu nhân vậy nên quyết tâm nuôi dưỡng ước mơ, hy vọng sẽ trở thành lính cứu hỏa" - lời chia sẻ của anh Đỗ Đức Việt với Tuổi Trẻ trong bài viết "Anh lính cứu hỏa tập sự gánh rau giúp hai cụ già" đăng ngày 7-6-2018.

Người dân đến tượng đài Công an nhân dân đặt hoa tưởng niệm 3 cảnh sát chữa cháy hy sinhNgười dân đến tượng đài Công an nhân dân đặt hoa tưởng niệm 3 cảnh sát chữa cháy hy sinh

TTO - Tối 2-8, người dân thủ đô đã tới đài tưởng niệm Công an nhân dân (công viên Thống Nhất) đặt hoa tươi, tưởng nhớ ba chiến sĩ cảnh sát chữa cháy đã hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu người chiều 1-8.

Nguồn bài viết