Người TP.HCM đến Lâm Đồng không còn bị buộc xét nghiệm COVID-19

2 năm trước 194
Người TP.HCM đến Lâm Đồng không còn bị buộc xét nghiệm COVID-19 - Ảnh 1.

Đoàn du khách đến từ TP.HCM chờ xét nghiệm để được tham gia các hoạt động tại Đà Lạt - Ảnh: M.VINH

Ngày 23-11, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn và điều chỉnh liên quan đến việc xét nghiệm khi vào tỉnh Lâm Đồng.

Theo văn bản trước đó, người vào tỉnh Lâm Đồng tất cả đều phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong 72 giờ. 

Quy định này không nêu rõ người vào tỉnh Lâm Đồng có lịch sử dịch tễ như thế nào và đến từ vùng, địa phương thuộc nhóm nào trên bản đồ phòng chống dịch của Bộ Y tế. 

Quy định vừa ban hành đã gây xôn xao dư luận vì không đúng với nghị quyết 128 của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Đặc biệt, du khách bối rối không biết phải ứng xử thế nào vì giữa quy định xét nghiệm của tỉnh Lâm Đồng và Chính phủ có độ chênh, thậm chí trái ngược. 

Ngay khi quy định của tỉnh Lâm Đồng ban hành, Tuổi Trẻ Online ghi nhận nhiều địa phương không thể thống nhất khi triển khai hoạt động xét nghiệm, làm khó du khách đến lưu trú TP Bảo Lộc và Đà Lạt.

Theo hướng dẫn mới của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, người dân vào tỉnh Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng áp dụng các quy định về xét nghiệm theo nghị quyết 128. 

Người dân không phải xét nghiệm, trừ người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. 

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh chỉ phải thực hiện xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; người thuộc diện cách ly y tế hoặc theo dõi y tế; người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Hướng dẫn mới của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng bắt buộc 100% người đến địa phương phải khai báo y tế với phường, xã nơi lưu trú và thực hiện nghiêm túc "5K". 

Về việc yêu cầu xét nghiệm 3 ngày/lần, Sở Y tế nêu rõ chỉ áp dụng với cán bộ công nhân viên, người lao động thuộc khối Nhà nước. Người đến liên hệ công tác phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ.

Ông Nguyễn Đức Thuận - giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng - cho biết Lâm Đồng phải tăng cường giám sát dịch vì số ca nhiễm cộng đồng tăng cao trong bối cảnh tỉnh đang mở cửa sản xuất kinh tế và kinh doanh du lịch. 

Theo thống kê mới đây, tổng số ca nhiễm tại Lâm Đồng có đến 40% là du khách và người về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Du khách bối rối chuyện xét nghiệm khi đến Đà LạtDu khách bối rối chuyện xét nghiệm khi đến Đà Lạt

TTO - Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng ra văn bản yêu cầu du khách, người dân vào tỉnh Lâm Đồng phải có xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 giờ, bất kể người dân đến từ vùng 1 hoặc 2 (xanh - vàng).

Nguồn bài viết