Người dân Nghệ An từ phía Nam tự phát về quê cách ly thế nào?

2 năm trước 205
Người dân Nghệ An từ phía Nam tự phát về quê cách ly thế nào? - Ảnh 1.

Một bé sơ sinh 20 ngày tuổi quê tỉnh Lào Cai được người thân che mưa tại điểm chốt cầu Bến Thủy 2, Nghệ An sáng 5-10 - Ảnh: DOÃN HÒA

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp bàn phương án đón, tổ chức cách ly công dân tự phát trở về quê do ông Nguyễn Đức Trung - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - chủ trì chỉ đạo vào sáng 5-10.

Ông Hoàng Phú Hiền - giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An - cho hay trung bình mỗi ngày có khoảng 200 công dân Nghệ An tự phát trở về qua cầu Bến Thủy. Riêng ngày 4-10, số lượng công dân trở về quê tăng đột biến, lên đến 648 người. Dự kiến ngày 5-10 sẽ có gần 1.000 công dân Nghệ An trở về.

Ông Hiền cho rằng, phải phân loại những công dân đã tiêm từ 1-2 mũi vắc xin để có phương án cách ly phù hợp, giảm gánh nặng cho Nhà nước. Tại khu vực giữa hai cầu Bến Thủy cần bố trí nơi tiếp đón có mái che, nhà vệ sinh, xử lý rác thải, vì nơi này còn có hàng trăm công dân các tỉnh phía Bắc đổ về mỗi ngày.

Hiện nay Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đang quản lý 7 khu cách ly tập trung, cách ly cho 1.800 người. Nếu thêm nhiều công dân tiếp tục về, sẽ đưa các bệnh viện dã chiến số 4, 5 và 6 (hiện đã tạm dừng hoạt động - PV) làm khu cách ly tập trung, có thể cách ly được khoảng 3.700 người.

Người dân Nghệ An từ phía Nam tự phát về quê cách ly thế nào? - Ảnh 2.

Hàng trăm người dân đổ về điểm chốt khu vực cầu Bến Thủy 2, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Tỉnh Nghệ An vừa đồng ý cho các hãng hàng không tổ chức mở chuyến bay thương mại với tần suất 2 chuyến/tuần để chở công dân có nhu cầu, tự chi trả 100% chi phí về quê. Việc đón các công dân có hoàn cảnh khó khăn như bà bầu, trẻ em thì tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có kế hoạch phù hợp.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Đức Trung - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - nhấn mạnh, việc tổ chức phân loại, phân luồng ngay từ đầu khi công dân trở về là rất quan trọng.

Đối với công dân ngoại tỉnh, ngành công an tổ chức dẫn đoàn đưa ra khu vực giáp ranh để bàn giao cho tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc. Với các công dân là người Nghệ An, cần phân loại trên cơ sở khai báo, giấy tờ công dân cung cấp để tổ chức cách ly.

"Người chưa được tiêm vắc xin, chưa được xét nghiệm phải cách ly tập trung. Những người đã tiêm 2 mũi vắc xin, có giấy xét nghiệm còn hiệu lực thì đưa về địa phương, tổ chức cách ly tại nhà. Tỉnh sẽ hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm ở mức tối thiểu cho những công dân cách ly tập trung", ông Trung nói.

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội Nghệ An, hiện có 329.000 người Nghệ An làm việc ở các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, đã có gần 88.000 người trở về quê, trên 28.000 người đang trong độ tuổi lao động. Dự báo số lượng công dân Nghệ An trở về sẽ tăng cao trong thời gian tới do TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã nới lỏng giãn cách.

Sáng 5-10, Nghệ An ghi nhận thêm 7 ca COVID-19, nâng số bệnh nhân từ đầu mùa dịch đến nay lên 1.884 bệnh nhân. Hiện có 18 người tử vong, 1.785 người ra viện và đang điều trị cho 81 bệnh nhân.

 Người Nghệ An ở các tỉnh phía Nam bay về quê cách ly tốn bao nhiêu?HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: Người Nghệ An ở các tỉnh phía Nam bay về quê cách ly tốn bao nhiêu?

TTO - Người dân quê Nghệ An đang làm ăn, sinh sống, công tác tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê bằng các chuyến bay thương mại sẽ chịu chi phí từ 1,5 đến hơn 9 triệu đồng/người.

Nguồn bài viết