Người cũ thăng chức mới, hệ thống giao dịch chứng khoán có sớm hết 'tắc đường'?

3 năm trước 531
Người cũ thăng chức mới, hệ thống giao dịch chứng khoán có sớm hết tắc đường? - Ảnh 1.

Từ trái qua, ông Lê Hải Trà (thứ ba) và bà Nguyễn Thị Việt Hà (thứ tư) lần lượt được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc và được giao phụ trách Hội đồng quản trị HOSE - Ảnh: HOSE

Lãnh đạo Bộ Tài chính vừa chủ trì lễ trao các quyết định bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào hôm nay 2-3.

Theo đó, ông Lê Hải Trà thôi giữ chức thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) và nắm chức tổng giám đốc. Trước khi ông Trà được bổ nhiệm, HOSE khuyết vị trí tổng giám đốc.

Ông Trà sinh năm 1974, tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý công (MPA) chuyên ngành kép lãnh đạo và phân tích thị trường tài chính từ Đại học Harvard Kennedy (Mỹ).

Kế nhiệm vị trí cũ của ông Trà là bà Nguyễn Thị Việt Hà - thành viên Hội đồng Quản trị, được giao phụ trách HĐQT HOSE. Bà Hà sinh năm 1975, có bằng thạc sĩ kinh tế Đại học Sydney (Úc).

Không riêng HOSE, mới hôm qua Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cũng trao quyết định giao phụ trách Ban Điều hành Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho ông Nguyễn Anh Phong - thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc HNX. Ông Phong sinh năm 1976, thạc sĩ kinh tế (Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội).

Cả ba lãnh đạo mới được thăng chức đều là những gương quen thuộc với nhà đầu tư, vì đã đồng hành thị trường chứng khoán Việt Nam ngay từ những ngày đầu, gắn bó hơn 20 năm.

Việc bổ nhiệm được thực hiện trong bối cảnh đề án thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) vừa có hiệu lực từ 20-2.

Trong dàn lãnh đạo được thăng chức, ông Trà là người gây chú ý lớn, đang được bàn tán nhiều trên mạng xã hội vì ít ngày trước được cho là đã đăng lên trang cá nhân với nội dung: " Anh bảo này, lúc chúng mày rùng mình có gọi anh không?!".

Phát ngôn trên gây tranh cãi vì gần đây tình trạng nghẽn lệnh, chật vật khi giao dịch mua bán đối với các cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE đang trở thành đề tài nóng được nhiều nhà đầu tư phản ánh. Việc "tắc đường" diễn ra từ cuối năm 2020 và cho đến tận hôm nay vẫn còn tồn tại, khiến không ít người tỏ ra bức xúc.

Ở diễn biến khác, HNX vừa gửi bảng khảo sát đến các công ty chứng khoán về phương án dự phòng chuyển một số mã niêm yết đang giao dịch trên HOSE sang HNX. Nhiều chuyên gia lí giải điều này sẽ giúp giải tỏa áp lực cho HOSE.

Trước thông tin những người cũ được thăng chức mới, nhiều nhà đầu tư đang trông chờ các lãnh đạo này sẽ rốt ráo hành động để hệ thống giao dịch chứng khoán sớm ổn định.

SSC chỉ đạo sớm giải quyết triệt để vấn đề quá tải hệ thống giao dịch chứng khoán

Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) thừa nhận, việc nghẽn lệnh diễn ra gần đây xuất phát từ năng lực thiết kế của hệ thống giao dịch tại HOSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường trong thời gian vừa qua.

Để khắc phục, SSC đã báo cáo Bộ Tài Chính và chỉ đạo HOSE triển khai nhiều giải pháp.

Về ngắn hạn, chỉ đạo HOSE nâng đơn vị giao dịch từ 10 lên 100 cổ phiếu/lô để hạn chế giao dịch lô lẻ (từ ngày 4-1). Đồng thời khẩn trương phối hợp và yêu cầu các CTCK rà soát, hạn chế lỗi phát sinh từ phía công ty, hạn chế giao dịch tự động... Tiến hành rà soát nội bộ, kiểm soát rủi ro, hạn chế lỗi có thể xảy ra đối với hệ thống giao dịch, cải tiến quy trình xử lý sự cố, tăng cường trực ca vào thời gian giao dịch cao điểm.

Về trung hạn, nâng cấp hệ thống dự phòng cho hệ thống giao dịch hiện tại, đảm bảo giao dịch diễn ra suôn sẻ, thông suốt cho đến khi hệ thống công nghệ thông tin Thị trường chứng khoán mới (KRX) chính thức đi vào hoạt động.

Về dài hạn, HOSE và các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đưa hệ thống KRX sớm vào hoạt động, thay thế cho hệ thống hiện nay trong thời gian sớm nhất để có thể giải quyết triệt để vấn đề quá tải hệ thống giao dịch.

Nguồn bài viết