Ngoại trưởng Philippines muốn bà Suu Kyi tham gia đàm phán hòa bình Myanmar

2 năm trước 176
Ngoại trưởng Philippines muốn bà Suu Kyi tham gia đàm phán hòa bình Myanmar - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin - Ảnh: CNN

Ngày 16-1, Ngoại trưởng Philippines Locsin chỉ trích mạnh mẽ chính quyền quân sự Myanmar đã lật đổ chính phủ được bầu của bà Suu Kyi vào năm ngoài, đồng thời cáo buộc quân đội sử dụng hệ thống tư pháp để đè bẹp đối thủ.

Theo Reuters, ông Locsin kêu gọi quân đội chính phủ trả tự do cho các tù nhân chính trị, ngừng bạo lực và tôn trọng nhân quyền.

"Tôi vô cùng lo ngại về những gì người dân phải chịu đựng", ông Locsin nói. "Chúng tôi cũng kêu gọi giới lãnh đạo quân đội tham gia đối thoại và nối lại quá trình chuyển đổi dân chủ".

Ông Locsin nói rằng đối thoại sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có bà Suu Kyi. Cho đến nay, chủ nhân giải Nobel hòa bình năm 1991 đã bị kết án 6 năm tù.

Bà Suu Kyi bị kết án thêm 4 năm tù vì 3 tội danh vào sáng 10-1. Vào cuối năm 2021, bà Suu Kyi bị kết án 2 năm tù vì kích động bất đồng chính kiến chống quân đội và vi phạm quy định chống dịch trong lúc vận động tranh cử.

Ngoại trưởng Locsin cũng cam kết "hỗ trợ hết mình" cho Thủ tướng Campuchia Hun Sen - tân chủ tịch ASEAN - người có chuyến thăm Thống tướng Min Aung Hlaing ở Myanmar vào đầu tháng này.

Ngoại trưởng Locsin đưa ra tuyên bố trong bối cảnh các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gia tăng áp lực đối với quân đội Myanmar, bao gồm việc không mời Thống tướng Min Aung Hlaing tham dự hội nghị cấp cao của khối từ ngày 26 đến 28-10-2021.

Campuchia thử cách mới với Myanmar, không đòi gặp bà Suu KyiCampuchia thử cách mới với Myanmar, không đòi gặp bà Suu Kyi

TTO - "Thật vô ích khi họ xây bức tường thật dày rồi chúng ta dùng đầu đập vào đó", Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn nói về việc yêu cầu chính quyền quân sự Myanmar cho gặp nhà lãnh đạo bị phế truất Aung San Suu Kyi.

Nguồn bài viết