Ngoại trưởng Mỹ: Quan hệ hữu nghị bền chặt Việt - Mỹ sẽ ngày càng phát triển

1 năm trước 122
 Quan hệ hữu nghị bền chặt Việt - Mỹ sẽ ngày càng phát triển - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ và Việt Nam gặp nhau chiều 5-8 tại Campuchia - Ảnh: Facebook Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

"Tôi rất vui khi được gặp Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hôm nay. Thông qua quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam, chúng ta đang ngày càng hợp tác chặt chẽ để hướng tới sự thịnh vượng và an ninh chung. 

Mối quan hệ hữu nghị bền chặt và tầm nhìn chiến lược chung giữa Mỹ và Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng phát triển", Đại sứ quán Mỹ trích lời Ngoại trưởng Blinken phát biểu sau cuộc gặp.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Blinken, hai bên đánh giá cao kết quả các tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước, tạo động lực cho quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Hai bên nhất trí phối hợp triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, tăng cường khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng thương mại và đầu tư của mỗi bên, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh.

Hai ngoại trưởng nhất trí sẽ trao đổi, phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế về những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có tăng cường hợp tác với ASEAN, tiểu vùng Mekong, xử lý các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, nâng cao năng lực hàng hải, vấn đề quyền con người...

Ngoài ngoại trưởng Mỹ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng gặp ngoại trưởng một số nước tham dự chuỗi hội nghị ASEAN như Trung Quốc, Úc, New Zealand, Ấn Độ, Sri Lanka...

Ngày 25-7-2022 đánh dấu 9 năm Mỹ và Việt Nam xác lập quan hệ Đối tác toàn diện. "Chúng tôi tự hào kỷ niệm những thành tựu đã đạt được trong suốt 9 năm của quan hệ Đối tác toàn diện Mỹ - Việt Nam và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn", Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper chia sẻ trên trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tối 25-7.

Hiện Việt Nam đang thúc đẩy chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden trong năm nay. Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ đến Đông Nam Á để dự một loạt hội nghị cấp cao của khu vực và thế giới trong tháng 11 tới.

 Quan hệ Mỹ - Việt ngày càng sâu sắc hơnThứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Quan hệ Mỹ - Việt ngày càng sâu sắc hơn

TTO - 'Mỗi khi tôi đến đất nước của các bạn, tôi luôn nhận ra một điều, đó là quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam ngày càng sâu sắc hơn', Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với báo chí tại Hà Nội vào ngày 13-6.

Nguồn bài viết