Ngoại trưởng Mỹ bác khả năng trừng phạt kinh tế Nga vì Ukraine

2 năm trước 366
Ngoại trưởng Mỹ bác khả năng trừng phạt kinh tế Nga vì Ukraine - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

"Mục đích của các biện pháp trừng phạt là ngăn chặn sự xâm lược của Nga. Và vì vậy, nếu trừng phạt ngay bây giờ, chúng sẽ mất tác dụng răn đe", ông Blinken nói trong chương trình "State of the Union" của Đài CNN.

Ông Blinken cho biết nếu lực lượng Nga tiến vào Ukraine, các nước sẽ có phản ứng.

Trong cuộc phỏng vấn khác trên Đài CBS, khi được hỏi liệu các động thái của Mỹ có bị ảnh hưởng vì Mỹ cần sự ủng hộ của Nga trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân với Iran hay không, ông Blinken khẳng định là không.

Cùng ngày, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết Ukraine sẽ chống lại các "cá nhân và thực thể thân Nga" gây bất ổn về chính trị và kinh tế cho nước này.

"Chính quyền Ukraine sẽ tiếp tục chính sách giải tán bất cứ cấu trúc hoặc đầu sỏ chính trị nào có thể gây bất ổn trong nước, hoặc hỗ trợ bên chiếm đóng", Hãng tin AFP dẫn lời ông Mykhailo Podolyak vào ngày 23-1.

Trước đó một ngày, giới chức Anh tiết lộ thông tin Tổng thống Nga Putin dự tính thiết lập một chính phủ bù nhìn thân Nga tại Ukraine mà không cần đưa quân vào Kiev.

Phía Anh cũng nói họ có bằng chứng cho thấy một số cựu chính trị gia Ukraine đang duy trì mối liên hệ với các cơ quan tình báo Nga, và cựu nghị sĩ Yevgen Murayev đang được xem là một nhà lãnh đạo tiềm năng.

Một số người có liên hệ với các sĩ quan tình báo Nga "đang tham gia vào kế hoạch tấn công Ukraine", Bộ Ngoại giao Anh nhận định.

Mỹ cho biết những tiết lộ nói trên "rất đáng quan ngại", trong khi Nga nhấn mạnh những giả thuyết của nước Anh là sai lệch và kêu gọi London "ngừng lan truyền điều vô nghĩa".

Mỹ chưa có kế hoạch sơ tán công dân khỏi UkraineMỹ chưa có kế hoạch sơ tán công dân khỏi Ukraine

TTO - Ngày 22-1, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ không có kế hoạch sơ tán công dân Mỹ khỏi Ukraine 'tại thời điểm này', mặc cho lo ngại về các động thái quân sự từ phía Nga tăng lên.

Nguồn bài viết