Nghệ An: Tạm dừng hoạt động nhiều chợ để phòng, chống dịch COVID-19

2 năm trước 228
Chú thích ảnhLực lượng chức năng lập 8 chốt kiểm soát, phong tỏa, tạm dừng hoạt động chợ Đầu Mối (phường Hồng Sơn, thành phố Vinh). (Ảnh tư liệu)

Đây là những chợ mua bán chính của người dân địa phương, trong đó có những chợ truyền thống, mỗi phiên chợ thu hút hàng ngàn người dân trong và ngoài địa phương đến mua bán, trao đổi hàng hóa. Việc tạm dừng hoạt động của các chợ gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, mua bán của tiểu thương và người dân. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết và là yêu cầu bắt buộc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi có các ca dương tính trực tiếp liên quan đến các chợ.

Những ngày qua, Nghệ An liên tục ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có nhiều ca trong cộng đồng và trong vùng phong tỏa nhưng trước đó đã từng đến các chợ kinh doanh, buôn bán, mua bán hàng hóa. Tính đến 6 giờ ngày 9/11, tỉnh có 2.314 ca mắc COVID-19 ở 21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Hiện nay, cùng với việc tạm dừng hoạt động của một số chợ trên địa bàn, tỉnh Nghệ An đang quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, nhanh chóng khống chế, không để bùng phát dịch; giảm dần các ca nhiễm, nhất là tại các địa phương hiện đang là "điểm nóng" về dịch COVID-19 ở huyện Nghi Lộc, Quỳ Hợp, Hưng Nguyên…

Trưa 9/11, sau khi khảo sát ổ dịch tại xóm Tân Thành (xã Tam Hợp), ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An, đã làm việc khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Quỳ Hợp. Trước đó, vào tối 8/11, ông Dương Đình Chỉnh cũng đã có mặt tại xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Trong những ngày qua, tại các huyện này liên tục xuất hiện các ca dương tính, với chiều hướng dịch diễn biến phức tạp, khó lường; dịch đã xâm lấn vào trường học, có các ca nhiễm là học sinh; số lượng F1, F2 có liên quan rất lớn, trải rộng đến nhiều địa phương khác. 

Cùng với nỗ lực cao trong phòng, chống dịch của các địa phương, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An yêu cầu các địa phương khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp F1, tránh để bùng phát dịch ra diện rộng; phong tỏa ngay các khu vực có các ca dương tính được phát hiện; tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng hành, đặc biệt là tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch…

Nguồn bài viết