Nga: Ông Navalny sẽ ‘không được phép chết trong tù’

2 năm trước 495
 Ông Navalny sẽ ‘không được phép chết trong tù’ - Ảnh 1.

Ảnh chụp nhà chính trị đối lập Alexei Navalny ở phiên tòa hồi tháng 2-2021 ở Matxcơva, Nga - Ảnh: REUTERS

Ông Navalny bắt đầu tuyệt thực từ ngày 31-3 để yêu cầu được chữa trị đau lưng và chứng tê chân, tay. Nhà chính trị 44 tuổi này bị bắt hồi tháng 2-2021 khi trở về nước sau đợt điều trị ở Đức vì bị trúng độc.

"Dĩ nhiên ông ta sẽ không được phép chết trong tù, nhưng tôi có thể nói rằng ông Navalny hành xử như một hooligan. Mục đích công khai của ông ta là thu hút sự chú ý, hôm nay thì nói tay trái đau, ngày mai thì chân đau", Đài BBC ngày 18-4 dẫn lời đại sứ Nga Andrei Kelin nói.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng nếu ông Navalny hành xử bình thường thì "ông ta sẽ có cơ hội được thả sớm". Ông Navalny đang chịu án 2,5 năm tù giam vì các tội danh biển thủ trước đây. Nơi giam giữ ông Navalny ở thị trấn Pokrov, cách thủ đô Matxcơva 100km về phía đông.

Trước đó, các bác sĩ của ông Navalny cảnh báo ông có nguy cơ ngưng tim bất cứ lúc nào vì tình trạng sức khỏe ngày một đi xuống, đồng thời yêu cầu lập tức được khám bệnh cho ông.

Nhiều nước đã lên tiếng lo ngại. Mỹ ngày 18-4 cảnh báo cộng đồng quốc tế sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm nếu để ông Navalny chết trong tù và Mỹ sẽ có các biện pháp buộc Matxcơva phải trả giá.

Pháp, Đức và Liên minh châu Âu cũng tuyên bố "quan ngại sâu sắc" về tình trạng sức khỏe của nhà chính trị Nga, kêu gọi lập tức phóng thích ông. "Chúng tôi đã hành động. Gói trừng phạt trước đó (của EU) rất đáng kể, nhưng có thể sẽ có thêm", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói. Phía Đức thông báo các ngoại trưởng châu Âu sẽ bàn về vấn đề này trong cuộc họp vào ngày 19-4.

Trong khi đó, đội ngũ của ông Navalny kêu gọi tổ chức biểu tình lớn ngày 21-4 để "giải cứu" ông. "Chúng tôi không thể chần chờ thêm nữa", nhóm này cho biết.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa phương Tây và Nga đang căng thẳng trên nhiều mặt, từ nghi vấn can thiệp bầu cử Mỹ đến vấn đề Ukraine gần đây.

Bác sĩ nói Alexei Navalny có nguy cơ ngưng tim ‘bất cứ lúc nào’, ông Biden lên án NgaBác sĩ nói Alexei Navalny có nguy cơ ngưng tim ‘bất cứ lúc nào’, ông Biden lên án Nga

TTO - Các bác sĩ ngày 17-4 cảnh báo chính trị gia đối lập Alexei Navalny có nguy cơ ngưng tim bất cứ lúc nào vì tình trạng sức khỏe ngày một đi xuống, đồng thời yêu cầu lập tức được khám bệnh cho ông.

Nguồn bài viết