Nga tập trận rầm rộ tại 4 vùng biển quan trọng

2 năm trước 182
Nga tập trận rầm rộ tại 4 vùng biển quan trọng - Ảnh 1.

Tàu chiến Nga ra khơi trong lễ duyệt binh trong Ngày Hải quân gần thành phố Kronshtadt hồi tháng 7-2020 - Ảnh: CHINA DAILY

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong tháng này và tháng 2 tới đây tại Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Bắc Cực và Địa Trung Hải.

Theo Hãng tin AFP, Nga công bố "hơn 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ, hơn 60 máy bay, 1.000 thiết bị quân sự và khoảng 10.000 quân nhân" sẽ tham gia các cuộc tập trận sắp tới.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang leo thang vì vấn đề Ukraine.

Trước đó, Điện Kremlin đã lên án những nhận xét "gây bất ổn" của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cụ thể, ông Biden nhận định Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ “tiến vào” Ukraine, đồng thời thề sẽ đáp trả “mạnh tay” với mọi động thái xâm lược quốc gia này.

Trong thời gian qua, Mỹ và châu Âu đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc hàng chục ngàn quân Nga tập trung tại khu vực gần biên giới với Ukraine, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ xung đột.

Trong động thái nhằm hạ nhiệt tình hình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du tới Berlin (Đức) trong ngày 20-1.

Ông Blinken họp mặt cùng ngoại trưởng Pháp, Đức và thứ trưởng ngoại giao Anh nhằm tìm tiếng nói chung về vấn đề của Nga.

Cuộc gặp này diễn ra một ngày trước khi ông Blinken đối thoại cùng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Matxcơva khẳng định không có kế hoạch xâm lược Ukraine, nhưng vẫn đưa ra một loạt yêu cầu để đổi lấy việc giảm leo thang, trong đó bao gồm cả lệnh cấm Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cả Washington và NATO đều đã bác bỏ các yêu cầu trên của Matxcơva.

Iran tập trận cùng Nga, Trung Quốc ở Ấn Độ DươngIran tập trận cùng Nga, Trung Quốc ở Ấn Độ Dương

TTO - Cuộc tập trận 'Vành đai An ninh biển 2022' sẽ diễn ra ở phía bắc Ấn Độ Dương và là cuộc diễn tập hải quân chung thứ ba trong bối cảnh Iran đang tăng cường quan hệ với Nga, Trung Quốc vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nguồn bài viết