Nga nói đối thoại vào ngõ cụt, Ba Lan cảnh báo châu Âu tiến gần chiến tranh

2 năm trước 211
Nga nói đối thoại vào ngõ cụt, Ba Lan cảnh báo châu Âu tiến gần chiến tranh - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, Nga cho biết họ đã đi vào ngõ cụt trong nỗ lực thuyết phục phương Tây cấm Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngày 13-1, Mỹ và các đồng minh NATO tiếp tục nhóm họp cùng Nga tại Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) ở Vienna, Áo.

Không nêu tên Nga trong bài phát biểu trước các đặc phái viên từ 57 nước thành viên OSCE, Ngoại trưởng Rau đề cập đến căng thẳng ở Ukraine, Georgia, Armenia và Moldova.

"Có vẻ như nguy cơ chiến tranh trong khu vực OSCE đang lớn hơn bao giờ hết trong 30 năm qua. Trong vài tuần qua, chúng ta đối mặt với viễn cảnh cuộc leo thang quân sự lớn ở Đông Âu", ông Rau nói và cho biết không có đột phá tại cuộc họp.

Đặc phái viên của Nga tại OSCE Alexander Lukashevich cho biết Matxcơva rất thất vọng trước phản ứng của phương Tây đối với các đề xuất của họ về Ukraine và an ninh châu Âu.

Ông Lukashevich miêu tả các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây là một "khoảnh khắc của sự thật". Ông cho rằng các bên phải đạt được thỏa thuận. Nếu không, nhiều nguy cơ sẽ dẫn đến một kết quả thảm khốc.

Ông Lukashevich nói có rất ít lý do để lạc quan sau cuộc đàm phán OSCE, nhưng vẫn khẳng định Nga chưa từ bỏ nỗ lực ngoại giao.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov thông báo các chuyên gia quân sự Nga đang cung cấp các phương án cho Tổng thống Vladimir Putin trong trường hợp tình hình xung quanh Ukraine xấu đi.

Ông Ryabkov nhận định các cuộc đàm phán với Mỹ vào ngày 10-1 và 12-1 đã "đi vào ngõ cụt", hay nói cách khác là cho thấy "sự khác biệt trong cách tiếp cận" giữa các bên. Ông nói không còn thấy lý do gì để ngồi lại trong những ngày tới, tiếp tục các cuộc đối thoại không có gì mới.

Cũng trong ngày 13-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại rằng NATO vẫn mở cửa cho các thành viên mới, bất chấp yêu cầu từ phía Nga.

"Không ai biết (Tổng thống Nga) Vladimir Putin sẽ chọn con đường nào. Ông ấy sẽ chọn con đường ngoại giao và đối thoại để giải quyết những vấn đề này, hay ông ấy sẽ theo đuổi sự đối đầu và gây hấn đây?", ông Blinken bình luận trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình MSNBC.

 Nếu Mỹ trừng phạt Tổng thống Putin là Nga: Nếu Mỹ trừng phạt Tổng thống Putin là 'vượt lằn ranh đỏ'

TTO - Ngày 13-1, Điện Kremlin tuyên bố bất cứ lệnh trừng phạt nào của Mỹ nhắm tới cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin đều sẽ bị xem là vượt quá lằn ranh đỏ và có nguy cơ gây rạn nứt mối quan hệ giữa hai nước.

Nguồn bài viết