Nga hoàn tất rút quân khỏi Kazakhstan

2 năm trước 185
Nga hoàn tất rút quân khỏi Kazakhstan - Ảnh 1.

Binh sĩ Nga quay trở về Moscow sau khi hoàn thành nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Kazakhstan - Ảnh: MOSCOW NEWS AGENCY

"Hoạt động gìn giữ hòa bình theo quyết định của CSTO trên lãnh thổ Kazakhstan đã kết thúc", tướng Andrei Serdyukov, người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO được triển khai đến Kazakhstan, nói vào ngày 19-1.

CSTO là liên minh quân sự bao gồm Nga, Belarus, Armenia, Kyrgyzstan, Tajikistan và Kazakhstan.

CSTO đến Kazakhstan ngày 6-1 theo lời mời từ Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev, nhằm chống lại "các nhóm khủng bố được đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài".

Động thái này vấp phải sự nghi ngờ từ phía Mỹ, rằng quân đội Nga sẽ đóng quân lâu dài tại Kazakhstan.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 4 máy bay quân sự chở số quân còn lại đã khởi hành từ thủ đô Nur-Sultan và thành phố lớn nhất của Kazakhstan là Almaty.

"Bốn máy bay của Bộ Quốc phòng Nga sẽ đưa các đơn vị gìn giữ hòa bình cuối cùng và chỉ huy đội gìn giữ hòa bình, thượng tướng Andrei Serdyukov, về nước", Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Ngày 11-1, Tổng thống Tokayev khẳng định hơn 2.000 binh sĩ và 250 khí tài của CSTO đã "hoàn thành xuất sắc" nhiệm vụ tại Kazakhstan.

Vào đầu tháng 1, hàng trăm người biểu tình tụ tập ở trung tâm thành phố Almaty và diễu hành trên một chiếc xe cảnh sát treo cờ Kazakhstan.

Biểu tình lan rộng vì những bất bình trước việc tăng giá khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) trong năm mới. Người biểu tình cho rằng việc tăng giá là không công bằng vì Kazakhstan có nguồn dự trữ năng lượng khổng lồ.

Kazakhstan công bố 225 người thiệt mạng vì biểu tình bạo lựcKazakhstan công bố 225 người thiệt mạng vì biểu tình bạo lực

TTO - Văn phòng tổng công tố Kazakhstan cho biết thi thể của 225 người thiệt mạng trong đợt biểu tình bạo lực hồi tuần trước đã được chuyển đến các nhà xác trên khắp đất nước.

Nguồn bài viết