Newcastle lại bị đe dọa trục xuất khỏi Ngoại hạng Anh

2 năm trước 477
Mùa hè năm ngoái, sự tiếp quản CLB Newcastle của các nhà đầu tư Ả Rập Xê Út sụp đổ dù đã đạt được thỏa thuận. Trong phán quyết của toà án hôm 29.9, ban tổ chức Ngoại hạng Anh đe dọa loại Newcastle ra khỏi giải đấu sau một cuộc tranh cãi nảy lửa liên quan đến việc tiếp quản tiềm năng. Doanh nhân Mike Ashley đã tìm cách bán CLB Newcastle sau 14 năm sở hữu kể từ khi mua lại đội bóng vào năm 2007 vì cho rằng ông không nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ.
Newcastle lại bị đe dọa trục xuất khỏi Ngoại hạng Anh  - ảnh 1

Ông chủ Mike Ashley (trái) không có được sự ủng hộ của CĐV Newcastle

AFP

Theo báo giới Anh, ông Mike Ashley đã tìm được người mua sẵn sàng chấp nhận mức giá chào bán 340 triệu bảng là nhà tài chính hàng đầu Amanda Staveley, người được hậu thuẫn bởi Ả Rập Xê Út và Quỹ đầu tư công của nước này (PIF). Tuy nhiên, ban tổ chức Ngoại hạng Anh liên tục trì hoãn sự chấp thuận về thương vụ trên, buộc phía Ả Rập Xê Út phải rút lại thỏa thuận. Hiện ông Ashley đang yêu cầu bồi thường thiệt hại cho việc tiếp quản thất bại xuất phát từ động thái ngăn cản của ban tổ chức giải hàng đầu Anh.
Tuy nhiên, “bộ phim” vẫn chưa kết thúc khi Tòa án Kháng cáo Cạnh tranh của Anh hôm 29.9 đã khơi lại mối thù ban đầu đe dọa Newcastle với hình phạt trục xuất khỏi Ngoại hạng Anh. Trong cuộc điều trần này, phía đại diện chủ sở hữu CLB Newcastle cáo buộc ban tổ chức Ngoại hạng Anh đã bị "ảnh hưởng một cách không thích hợp" trong việc đưa ra động thái ngăn cản quá trình tiếp quản được đề xuất từ các nhà đầu tư Ả Rập Xê Út.
Theo phía chủ sở hữu Newcastle, thất bại trong việc tiếp quản đội bóng của nhà đầu tư Ả Rập Xê Út bị tác động bởi các CLB đối thủ và beIN, đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh ở Trung Đông và Bắc Phi. Theo đó, một số CLB lớn kiểm soát hoặc có ảnh hưởng mạnh đến Ngoại hạng Anh cũng tham gia vận động hành lang chống lại thỏa thuận trên. Trong khi đó, giám đốc điều hành giải Ngoại hạng Anh, Richard Masters bị tố tổ chức hơn 1 cuộc gặp trực tiếp với beIN (thuộc Qatar, quốc gia trước đó xảy căng thẳng ngoại giao với Ả Rập Xê Út) vào thời điểm nhà đầu tử Ả Rập Xê Út đưa ra đề xuất mua lại Newcastle.
Newcastle lại bị đe dọa trục xuất khỏi Ngoại hạng Anh  - ảnh 2

Bà Amanda Staveley thất vọng khi thoả thuận tiếp quản Newcastle sụp đổ phút cuối

AFP

Theo báo giới Anh, những động thái vận động hành lang đã bóp méo việc áp dụng các quy tắc một cách công bằng và khách quan của Ngoại hạng Anh, buộc PIF đã rút khỏi thương vụ tiếp quản Newcastle và chịu tổn thất hơn 10 triệu bảng. Vì vậy, thẩm phán đã phán quyết rằng ông sẽ xem xét bằng chứng và tiến hành cẩn thận, rồi kết thúc phiên điều trần ngày 29.9.
Ở đầu mùa giải này, Newcastle đang sa sút phong độ khi chỉ có 3 điểm sau 6 vòng đấu Ngoại hạng Anh. Thành tích này không những khiến “Chích choè” rớt xuống áp sát khu vực rớt hạng, mà HLV Steve Bruce đối mặt với nguy cơ bị sa thải sớm.
Nguồn bài viết