New Zealand cấp miễn phí băng vệ sinh, tampon cho nữ sinh

3 năm trước 271
New Zealand cấp miễn phí băng vệ sinh, tampon cho nữ sinh - Ảnh 1.

Thủ tướng Jacinda Ardern tại Quốc hội ở Wellington - Ảnh (tư liệu): GETTY IMAGES

Theo báo New York Times, ngày 18-2 Thủ tướng Jacinda Ardern công bố kể từ tháng 6 năm nay, mọi trường học sẽ cấp miễn phí các đồ dùng vệ sinh kinh nguyệt (băng vệ sinh, tampon) cho các nữ học sinh trên toàn quốc.

Đây là chương trình hành động của New Zealand trong nỗ lực chung của toàn cầu nhằm giảm bớt tình trạng thiếu thốn vật dụng vệ sinh trong giai đoạn kinh nguyệt, vốn có thể ảnh hưởng không tốt tới chất lượng giáo dục, sức khỏe cũng như công việc của nữ giới.

New Zealand chính thức triển khai chương trình này sau khi đã thực hiện thí điểm 6 tháng với 3.200 học sinh tại 15 trường ở vùng Waikato.

Sáng kiến sẽ bắt đầu triển khai toàn diện từ tháng 6 năm nay tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, dự kiến tiêu tốn khoảng 25 triệu đôla New Zealand (17,96 triệu USD) ngân sách.

"Những người trẻ không nên bị dở dang việc học của họ chỉ vì một điều vốn là lẽ tự nhiên trong cuộc sống của một nửa dân số", Thủ tướng Ardern phát biểu ngày 18-2 bên ngoài một trường học ở thành phố Hamilton.

Trước đó, trong tháng 11-2020, Scotland trở thành quốc gia đầu tiên công bố cấp phát miễn phí vật dụng vệ sinh khi có kinh cho tất cả những người cần dùng.

Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng trong quá trình triển khai những giải pháp nhỏ hơn để giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong vấn đề sức khỏe chung này của phụ nữ.

Nghị sĩ gốc thổ dân New Zealand bị đuổi khỏi cuộc họp vì không đeo cà vạtNghị sĩ gốc thổ dân New Zealand bị đuổi khỏi cuộc họp vì không đeo cà vạt

TTO - Ông Rawiri Waititi, nghị sĩ gốc thổ dân Maori, bị đuổi khỏi Quốc hội New Zealand vì không chịu đeo cà vạt theo quy định. Theo ông, việc bắt đeo "thòng lọng thực dân" là vi phạm quyền của thổ dân.

Nguồn bài viết